นลท.หวั่นสหรัฐศก.ถดถอย-เฟดลดดอกเบี้ย ฉุดดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่อง

นลท.หวั่นสหรัฐศก.ถดถอย-เฟดลดดอกเบี้ย ฉุดดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่อง ขณะที่ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง โดยกรอบการเคลื่อนไหววันนี้อยู่ที่ระดับ 31.25-31.35 บาทต่อดอลลาร์

นักค้าเงินธนาคารกรุงเทพ ระบุ เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อ เหตุ นักลงทุนหวั่นผลกระทบสงครามการค้าฉุดเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย จับตาสัญญาณเฟดปรับลดดอกเบี้ย กดดันค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง แนะหากค่าเงินบาทหากไม่หลุดแนวรับ31.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐมีโอกาสปรับอ่อนค่าลงได้ โดยกรอบการเคลื่อนไหววันนี้อยู่ที่ระดับ 31.25-31.35 บาทต่อดอลลาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้(12มิ.ย.)ที่ระดับ 31.25/29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันที่ผ่ามาที่ระดับ 31.28/32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นักค้าเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ทิศทางค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มปรับตัวแข็งค่า จากผลกระทบสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ และความเสี่ยงในเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐอเมริกา เป็นผลทำให้นักลงทุนมองว่า ธนาคารกลางของสรัฐอเมริกา (เฟด) มีแนวโน้มที่จะปรับลดดอกเบี้ยลง จึงกดดันค่าเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง และสกุลเงินอื่นๆปรับตัวแข็งค่าขึ้น รวมถึงสกุลเงินบาทไทยด้วย

“หากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นไม่หลุดแนวรับที่ 31.25 บาทต่อดอลลาร์ ก็อาจจะยังทดสอบในระดับแถวนี้ และหากไม่หลุดลงไปต่อก็อาจจะเด้ง(อ่อนค่า)กลับได้บ้าง จึงมองว่าช่วงนี้บาทในแนวโน้มที่แข็งค่าแต่ก็ยังอยู่ในกรอบที่คาดการณ์ไว้”

ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ยังไม่มีผลกระทบต่อกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทมากนัก โดยนักลงทุนยังคงจับตาการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งแม้จะมีนายกรัฐมนตรีคนเดิม แต่การมีพรรคร่วมรัฐบาลเกือบ 20 พรรค ก็ทำให้นักลงทุนเป็นห่วงในเรื่องเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งหากไม่สามารถมีข้อตกลงร่วมกันได้ก็อาจจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จได้ และอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนจนทำให้มีเม็ดเงินไหลออกจากประเทศและส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยกรอบการเคลื่อนไหววันนี้อยู่ที่ระดับ 31.25-31.35 บาทต่อดอลลาร์