หุ้นไทยพักฐาน ไร้ปัจจัยบวกใหม่ โบรกฯ ชี้จับตาประชุมเฟด-เจรจาการค้า

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 17 มิ.ย.62 คาดว่าวันนี้ตลาดฯ จะแกว่งไซด์เวย์ (Sideway) พักฐาน เนื่องจากดัชนีในช่วงที่ผ่านมาได้มีการปรับขึ้นมาค่อนข้างสูง และยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆ เข้ามาหนุนตลาดฯ

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในช่วง 2 วันนี้ โดย บล.ฟินนันเซียฯ มีมุมมองว่า FOMC จะยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมครั้งดังกล่าว ขณะที่ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.62 จะมีการประชุมผู้นำ G20 ซึ่งกวังว่าจะเห็นการเจรจาการค้าระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

“หากไม่มีการพบปะหรือพูดคุยกันถึงเรื่องของสงครามการค้าระหว่างที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ เราคาดว่าตลาดฯ จะผิดหวัง เพราะมีความเสี่ยงว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะขึ้นกำแพงภาษีมูลค่า 3.25 แสนล้านดอลลาร์ที่เหลือกับจีน” นายวีระวัฒน์ กล่าว

ขณะที่กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีในวันนี้มองแนวรับไว้ที่ 1,665 จุด และแนวต้านที่ 1,680 จุด โดยแนะนำกลยุทธ์การลงทุนว่าสามารถแบ่งขายทำกำไรระยะสั้นได้ขณะที่ดัชนียังแกว่งตัวบวกลบอยู่ที่บริเวณ 1,680 จุด และให้น้ำหนักกับหุ้นที่อิงกับปัจจัยในประเทศ (Domestic Play) เป็นหลัก

“การที่ดัชนีฯ ปรับขึ้นเหนือ 1,670 จุด ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน ถือว่าเป็นการปรับขึ้นมาค่อนข้างมากทีเดียว โดยเราประเมินเป้าดัชนีปี 2562 ไว้ที่ 1,720 จุด ดังนั้น ปัจจุบันถือว่าเหลืออัพไซด์ (โอกาสปรับขึ้น) ไม่มากแล้ว” นายวีระวัฒน์ กล่าวสรุป