ก.ล.ต.จับมือสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพพิสูจน์หลักฐานความผิดตลาดทุน

ก.ล.ต.ลงนามความร่วมมือกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หนุนการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานความผิดในตลาดทุนเพื่อการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมอัพเดทความคืบหน้า ICO Portal อนุมัติแล้ว 3 ราย คาดดำเนินการทันกรอบ 180 วัน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือและความช่วยเหลือสนับสนุนในการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ ณ สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.62

“ประสิทธิภาพของการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถในการรวบรวมและตรวจพิสูจน์พยานหลักฐาน ซึ่งปัจจุบันการกระทำผิดในตลาดทุนมีความซับซ้อนและยากต่อการหาพยานหลักฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต้องอาศัยความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ดังนั้น ความร่วมมือระหว่าง ก.ล.ต. และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ถือเป็นมิติใหม่ที่จะเพิ่มโอกาสความสำเร็จของการบังคับใช้กฎหมายและการป้องปรามการกระทำผิดในตลาดทุนได้ดียิ่งขึ้น” นางสาวรื่นวดี กล่าว

นอกจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ก.ล.ต.ได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ (War Room) เพื่อทำหน้าที่ป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะเป็นกระบวนการภายใน ก.ล.ต.ที่ขยายผลจากศูนย์ช่วยเหลือ (Helpdesk) ซึ่งจะรวบรวมผู้ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญใน 3 ด้าน ได้แก่ ฟินเทค (FinTech) การบังคับใช้กฎหมาย และการหาข้อมูลพยานหลักฐาน เพื่อให้สามารถดำเนินการรวมรวมหลักฐานเบื้องต้นได้เมื่อพบผู้เข้าข่ายกระทำความผิด ทั้งนี้ ในช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมา ก.ล.ต.ตรวจพบเบาะแสและกำลังรวบรวมรายละเอียดของผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว 43 ราย

ขณะที่การทำหน้าที่เป็นผู้ส่งเสริมหรือให้คำปรึกษากับผู้ที่ตั้งใจระดมทุนผ่านกระบวนการออกเหรียญดิจิทัล (ICO-initial coin offering) ก.ล.ต. จัดตั้งคลินิกให้คำปรึกษาผ่านเบอร์ 1207 และสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน ได้แก่ facebook.com/sec.or.th และ twitter.com/ThaiSEC_News เป็นต้น

ในส่วนของการระดมทุน ICO นางสาวรื่นวดี เสริมว่า ปัจจุบัน ก.ล.ต. ได้ให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ICO Portal หรือผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลแล้ว 3 ราย โดยทั้ง 3 รายนี้มีกรอบระยะเวลา 180 วัน ที่จะให้ ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบระบบก่อนที่จะเปิดดำเนินการธุรกิจจริงได้ และคาดว่าหลัง ICO Portal มีความชัดเจนแล้ว ผู้ที่ต้องการระดมทุน ICO จะสามารถเข้ามาระดมทุนได้ตามลำดับ