กรุงศรี เปิดตัว”กรุงศรีออโต้โบรคเกอร์” รุกประกันออนไลน์ ดันยอดขายปีแรก 200 ล้าน

กรุงศรีแคปปิตอลฯ เปิดตัว “กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์” รุกประกันออนไลน์ ผ่านเเพลตฟอร์มดิจิทัลให้ผู้ใช้รถเลือกซื้อประกันตามงบที่กำหนด ตั้งเป้าเบี้ย 200 ล้านบาท ใน 1 ปี คาดเฟส 2 เพิ่มโปรดักต์ประกันวินาศภัย​ในต้นปี​ 63​ และเฟส​ 3 ประกันชีวิต​ในไตรมาส 4/63 พร้อมตั้งเป้าธุรกิจสินเชื่อปีนี้โต 9% จากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นหลังค่ายรถอัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานกรรมการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด หรือ กรุงศรี ออโต้ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อของธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ โดยเป็นสินเชื่อปล่อยใหม่ปีนี้อยู่ที่ 1.99 แสนล้านบาท เติบโต 3% จากปีที่ผ่านมาที่มีการปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 1.93 แสนล้านบาท พร้อมตั้งเป้าสินเชื่อคงค้างปีนี้ที่ 4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9 % จากปีทีผ่านมาที่ 3.68 แสนล้านบาท และมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทรงตัวที่ระดับ 1.7% คาดว่าทั้งปีจะไม่เกิน 2 %

ทั้งนี้คาดว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จากยอดการจำหน่ายรถใหม่ที่เติบโตต่อเนื่อง โดย 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.) มียอดขายรถใหม่เติบโตถึง 11 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมาจากการที่ค่ายรถยนต์ต่างๆมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ ประกอบกับมีงานมอเตอร์โชว์ส่งผลให้ยอดขายรถดีขึ้น ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมออกเกณฑ์ควบคุมการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อนั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับการดำเนินธุรกิจของธนาคาร เนื่องจากว่าธนาคารได้ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ของธนาคารเเห่งประเทศไทยอย่างเคร่งครัด

นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า ธนาคารได้เปิดตัวเวบไซต์ “กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์”(www.krungsriautobroker.com)​แพลตฟอร์ม​ดิจิทัล​ที่ให้ผู้ใช้รถได้เลือก​ซื้อ​ประกัน​ภัยตามงบประมาณ​ที่กำหนด​พร้อม​ตัวเลือก​ผลิตภัณฑ์​หลากหลาย​จากบริษัท​ประกัน​ภัย​ชั้นนำ​ ครอบคลุม​ทั้ง​รถยนต์​ และ​รถ​บิ๊ก​ไบค์​ ด้วยวิธีการ​ง่ายๆ​เพียง​กรอก​รายละเอียด​รถ​ ระบุ​งบประมาณ​ต่อปี​ที่​ต้องการ​ เลือกชั้น​ประกัน​ และ​สามารถ​ปรับเงื่อนไข​ได้​ เช่น​ ทุน​ประกัน​ หรือค่าเสียหาย​ส่วนแรก​ โดย​ระบบจะแสดงผลเปรียบเทียบ​เบี้ย​ประกัน​ ความคุ้มครอง​ พร้อมคำแนะนำ​ก่อน​กรอกข้อมูล​เพื่อ​ให้เจ้าหน้าที่​ติดต่อ​กลับ​ และลูกค้า​ที่เคยซื้อประกันภัย​ยานยนต์​กับกรุงศรี​ ออโต​​ โบรคเกอร์​ก็จะสามารถ​เลือกต่ออายุ​ประกัน​ภัยด้วย​ตนเอง​ผ่านเว็บไซต์​ได้เร็วๆนี้

ทั้งนี้​ เพื่อให้การซื้อประกันทำได้สะดวก​รวดเร็ว​ ตอบโจทย์​สไตล์​ยุค​ดิจิทัล​ และสอดคล้อง​กับแนวทางของบริษั​ท​ที่มุ่งสู่​ดิจิทัล​ต่อเนื่อง​จากปีก่อน​เปิดให้​บริการ​ดิจิทัล​ เลนดิ้ง​ โดยในเฟส 2 ธนาคารเตรียมจะเพิ่มประกันวินาศภัย​ในต้นปี​หน้า​ และเฟส​ 3 ประกันชีวิต​ในปลายปี​หน้า​ พร้อมตั้งเป้า​ยอดผู้​เข้าชม​ 3 แสนคนต่อเดือน​ และเบี้ย​ประกัน​ยานยนต์​ผ่านช่องทาง​ออนไลน์​รวม​ 200​ ล้านบาท​ใน​ 1 ปี​ จากพันธมิตร​บริษัท​ประกัน​ภัย​ที่เข้าร่วมกับ​ 8​ บริษัท​

ปัจจุบัน ตลาดของโบรคเกอร์ประกันภัยออนไลน์อยู่ที่ประมาณ 3-4 พันล้านบาท โดยธนาคารตั้งเป้าครองส่วนแบ่งอยู่ 5% ของตลาดในปี 2562

นอกจากนี้ในส่วนของเบี้ย​ประกัน​รวมของบริษัท​ฯในปีนี้ตั้ง​เป้าหมาย​เติบโต​ประมาณ​ 10% จากยอดเบี้ยประกันปีก่อนที่​ 8,000​ ล้านบาท​ แบ่งเป็นประกันภัยยานยนต์​ 3,000​ ล้านบาท​ และอื่นๆอีก​ 5,000​ ล้านบาท​ ซึ่ง​การเปิดขายประกัน​ผ่านเว็บไซต์​ดังกล่าว​จะช่วยหนุนยอดเบี้ย​ประกันรวม​ด้วย​และยังช่วยหนุนรายได้ค่าธรรมเนียม​ของกลุ่มกรุงศรี​ ออโต้ด้วย​ โดย​ตั้งเป้า​รายได้ค่าธรรมเนียม​จากธุรกิจ​โบรคเกอร์​ประกัน​ภัยเป็น​ 10%ของรายได้ค่าธรรมเนียม​รวมของกลุ่ม​กรุงศรี​ ออโต้​ที่​ 2,000​ ล้านบาท​ในปี​ 61