ธุรกิจประกันรุกหนักอาเซียน เจาะตลาด “เมียนมา-กัมพูชา”

บริษัทประกันรุกตลาดรายย่อย CLMV บิ๊กไทยประกันชีวิต ส่อง “กัมพูชา-เมียนมา” ซุ่มเจรจา “ประกัน-แบงก์” ท้องถิ่น ฟาก “ฟิลลิปประกันชีวิต” จ่อออกกรมธรรม์ “สะสมทรัพย์-ชั่วระยะเวลา” ในกัมพูชา ต.ค. 62 ป้อนลูกค้าสินเชื่อฟิลลิปแบงก์ ด้าน “ซมโปะฯ” ยื่นขอ “ไลเซนส์” ยกระดับจากสำนักงานตัวแทน กลุ่มโตเกียวมารีนเอเชีย ร่วมทุนกับ GGIH ขอไลเซนส์บริษัทประกันวินาศภัย

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัทกำลังศึกษาตลาดธุรกิจประกันชีวิตในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อหาโอกาสขยายการลงทุน โดยน่าจะเริ่มที่กัมพูชาและเมียนมา เพราะเป็นตลาดที่กำลังเติบโตสูงจากที่มีประชากรจำนวนมาก ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มโอกาสการเติบโตให้กับบริษัทในอนาคตได้โดยเฉพาะตลาดลูกค้ารายย่อย ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นที่เป็นบริษัทประกันหรือธนาคารพาณิชย์ เพราะรู้จักตลาดดี

“เราได้มีการเข้าไปคุยกับพาร์ตเนอร์ท้องถิ่นบ้าง แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเริ่มรุกตลาดผ่านช่องทางตัวแทนหรือแบงก์แอสชัวรันซ์ ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ” นายไชยกล่าว

นายนพพล เบี้ยวไข่มุข กรรมการ บริษัท ฟิลลิปประกันชีวิต (กัมพูชา) กล่าวว่า บริษัทได้เปิดดำเนินการธุรกิจประกันชีวิตในกัมพูชาแล้ว โดยได้ยื่นขอออกผลิตภัณฑ์ประกัน 2 แบบไปยังกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน (MEF) คือ 1.ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา (term) 2.ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ (endowment) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มออกและเสนอขายโปรดักต์ในเดือน ต.ค. 62 นี้ ซึ่งจะใช้ช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์เป็นสำคัญผ่าน Phillip Bank ในกัมพูชา

“โปรดักต์เราจะเน้นบริการลูกค้าสินเชื่อของธนาคาร ขณะดียวกัน ก็กำลังสร้างคนเพื่อขับเคลื่อนช่องทางตัวแทนด้วย ปัจจุบันรีครูต (รับพนักงาน) และเทรนนิ่งตัวแทนที่พร้อมขายไว้แล้วประมาณ 10-20 คน หากเทียบบริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ ๆ ในกัมพูชา เช่น พรูเด็นเชียลฯ, แมนูไลฟ์ ส่วนใหญ่จะโตผ่านช่องทางตัวแทนเป็นหลัก โดยตลาดไมโครอินชัวรันซ์ถือว่าเป็นตลาดที่มีการโตสูงสุด” นายนพพลกล่าว

สำหรับเป้าหมายเบี้ยประกัน นายนพพล กล่าวว่า ยังคาดการณ์ไม่ได้ เพราะโปรดักต์เพิ่งออกปีแรก แต่บริษัทมีแผนธุรกิจ 5 ปี ที่ได้เสนอต่อ MEF ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัทมีทุนชำระแล้วในส่วนของเจ้าของกว่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 210 ล้านบาท และอยู่ระหว่างเตรียมเพิ่มทุนอีก 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเพิ่มเป็น 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 270 ล้านบาท

นายแดเนียล นีโอ ผู้อำนวยการบริหารประจำภูมิภาค ซมโปะ โฮลดิ้งส์ เอเชีย กล่าวว่า บริษัทกำลังยื่นขอใบอนุญาตธุรกิจประกันชีวิตในเมียนมา จากที่ผ่านมามีเพียงสำนักงานผู้แทนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทิวาลามากว่า 75 ปี ซึ่งเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลเมียนมาได้ออกกฎหมายเปิดให้ต่างชาติทำธุรกิจประกันภัยได้ และเปิดให้ถือหุ้นได้ถึง 35%

นายชินคิจิ ไมค์ มิกิ กรรมการผู้จัดการกลุ่มโตเกียวมารีนเอเชีย กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นขอไลเซนส์ประกันวินาศภัยกับหน่วยงานกำกับประกันในเมียนมาแล้ว โดยจะเป็นการร่วมทุนกับบริษัท GGIH ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Grand Guardian General Insurance Company Limited (GGGI) โดยที่โตเกียวมารีนจะเข้าไปถือหุ้นร่วมในสัดส่วน 35% ซึ่งจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าพันธมิตรเครือข่ายบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นและรายย่อย


ก่อนหน้านี้ มีธุรกิจประกันในไทยเข้าไปลงทุนใน CLMV แล้ว ได้แก่ เมืองไทยประกันชีวิต, เมืองไทยประกันภัย, กรุงเทพประกันชีวิต, กรุงเทพประกันภัย, ทิพยประกันชีวิต, ทิพยประกันภัย, วิริยะประกันภัย, ประกันภัยไทยวิวัฒน์ เป็นต้น