ธปท. แจงลดวงเงินประมูลพันธบัตรตามความเหมาะสมของปริมาณสภาพคล่องและความต้องการของตลาด

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณี ธปท. มีการปรับลดวงเงินการออกพันธบัตรระยะสั้นในเดือน ก.ค. ลงไปรวม 2 หมื่นล้านบาท ว่า ธปท. พิจารณาการปรับเพิ่มหรือลดวงเงินประมูลพันธบัตร ธปท. ตามความเหมาะสมของปริมาณสภาพคล่องและความต้องการของตลาดในแต่ละเดือน
ทั้งนี้ ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้รายงานว่า ธปท. ได้ลดวงเงินประมูลพันธบัตร ธปท. ในเดือน ก.ค. โดยแบ่งเป็นลดปริมาณพันธบัตรอายุ 3 เดือน สัปดาห์ละ 5,000 ล้านบาทมาอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท (ก่อนหน้าอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท) ลดวงเงินประมูลพันธบัตรอายุ 6 เดือนลงสัปดาห์ละ 5,000 ล้านบาทมาอยู่ที่ 4 มื่นล้านบาท (ก่อนหน้าอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท) และลดวงเงินประมูลพันธบัตรอายุ 1 ปี ลง 1 หมื่นล้านบาท มาอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาทในเดือน ก.ค. (ก่อนหน้าอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท) ทำให้ปริมาณพันธบัตร ธปท. ที่จะออกประมูลแต่ละสัปดาห์ในเดือน ก.ค. อยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านบาท (รวมสัปดาห์ที่มีพันธบัตรอายุ 1 ปี เป็น 1.1 แสนล้านบาท) ลดลงจากเดือน มิ.ย. ที่มีพันธบัตร ธปท. ออกประมูลสัปดาห์ละ 8.5 หมื่นล้านบาท (รวมสัปดาห์ที่มีพันธบัตรอายุ 1 ปี เป็น 1.3 แสนล้านบาท)
โดยทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า นโยบายดังกล่าวใช้เพื่อบริหารจัดการเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วและมากกว่าเงินสกุลอื่น ๆ ในภูมิภาค ซึ่ง ธปท. มองว่าเงินบาทที่แข็งค่าในช่วงที่ผ่านมาไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เงินบาทแทบไม่เปลี่ยนแปลงภายหลังการประกาศ