“โตเกียวมารีนโฮลดิ้ง” ผุดแล็บเทค 4 แห่งทั่วโลก

มร.โนโบรุ ยามากาตะ กรรมการบริหารโตเกียวมารีนโฮลดิ้ง ดูแลธุรกิจภูมิภาคเอเชียรวมทั้งประเทศจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา โตเกียวมารีนโฮลดิ้งได้ขยายการจัดตั้งห้องปฏิบัติการ “โตเกียวมารีน อินโนเวชั่นแล็บ” ขึ้นในประเทศไต้หวัน เป็นแห่งที่ 4 โดยมีเป้าหมายขยายฐานตลาดกลุ่มคนจีน จากก่อนหน้านี้เปิดไปแล้ว 3 แห่งทั่วโลก คือ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐ และสิงคโปร์ เมื่อปี 2560

“โตเกียว (โฮลดิ้ง) มีการจัดตั้งแผนกลยุทธ์มาขับเคลื่อนเรื่องนี้โดยเฉพาะ แล็บเทคอีก 3 แห่ง ก็จะมีทีมวิเคราะห์และพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ คอยส่งรายงานผลการวิเคราะห์ทุกเรื่อง ๆ กลับไปให้กับทางโตเกียว เพื่อพิจารณาความเหมาะสมจะนำไปใช้ในธุรกิจโตเกียวมารีนฯแต่ละประเทศที่ลงทุนอยู่ทั่วโลก”

อย่างไรก็ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา โดยเตรียมจะเริ่มโปรเจ็กต์ที่จะปล่อยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับการเชื่อมโยงข้อมูลกับลูกค้า หรือเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าในสิงคโปร์ อินเดีย และฟิลิปปินส์ ส่วนประเทศไทยนั้นจะล้อไปกับผลของแล็บเทคที่สิงคโปร์ ซึ่งก่อนหน้านี้กลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ ในไทยก็ได้รับออร์เดอร์มาจากทางสิงคโปร์ อาทิ ผลการวิเคราะห์การรักษาสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเตรียมงบฯลงทุนมหาศาลเพื่อร่วมทุนกับสตาร์ตอัพ ซึ่งในไทยก็มีกลุ่มสตาร์ตอัพที่ค่อนข้างมีฝีมือทางด้านดิจิทัล แต่อาจจะยังไม่สามารถอธิบายได้ว่ากลุ่มไหนที่บริษัทจะร่วมมือทำธุรกิจออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่ถ้าจะยกตัวอย่างเบื้องต้น เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลการรักษาพยาบาลและนำ data มาใช้ในการทำระบบหลังบ้าน ทั้งการดำเนินงานภายใน (operation) การรับประกัน (underwrite) การใช้เทคโนโลยีปรับรูปแบบของการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

“เราใช้เงินลงทุนไปค่อนข้างเยอะ โดยมองการขยายธุรกิจทางเทคโนโลยี และการเติบโตทางด้านดิจิทัลในอนาคตมากกว่าเรื่องการคุ้มทุน”