ผู้บริหารแบงก์กรุงศรีฯ คาด กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% ในปีนี้ เพื่ออุ้มศก.-ลดความร้อนแรงบาทแข็ง

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ต ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1 ครั้งในปีนี้ จาก 1.75% เป็น 1.50% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลง และหวังลดความร้อนแรงของเงินบาทที่แข็งค่า เนื่องจากปัจจุบันขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินยังมีข้อจำกัดอยู่ หากเปรียบเทียบก็คงเหมือนกับมีกระสุนเหลือน้อยในการดำเนินนโยบายทางการเงิน

นายตรรก กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.2% ปรับลดจากประมาณการเดิมที่ 3.4% โดยเป็นผลกระทบจากการส่งออกปีนี้ที่มีแนวโน้มจะติดลบ 1.5% และการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลง ขณะที่ค่าเงินบาทของไทยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน แข็งค่านำภูมิภาค อยู่สูงถึง 6.32%

“ยังคาดการณ์ว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มที่แข็งค่าต่อเนื่อง เพราะค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีทิศทางอ่อนค่า จากการคาดการณ์กันว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งคาดว่าเงินบาทในไตรมาส 4 จะอยู่ที่ 30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ” นายตรรกกล่าว

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุทธยา กล่าวว่า ปีนี้ค่าเงินบาท แข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี และคาดว่าจะแข็งค่านานถึง 2 ปี เนื่องจากเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง โดยนักลงทุนชาวต่างชาติมองว่า ประเทศไทยยังเป็นแหล่งพักเงินที่ปลอดภัย ในช่วงสงครามการค้าสหรัฐฯและจีนยืดเยื้อ ดังนั้นจึงทำให้โอกาสของค่าเงินบาทที่จะอ่อนค่าลงเป็นไปได้ยาก