ตลาดคาด FED ปรับลดดอกเบี้ย หนุน SET เป็นบวก ลุ้นดัชนีแตะ 1,780 จุด

ตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะลดดอกเบี้ย และการเจรจาการค้า คาดว่าจะเป็นบวกต่อหุ้นไทย ลุ้นดัชนีขึ้นแตะ 1,780 จุด หุ้นกลุ่มแนะนำได้แก่ โรงไฟฟ้า , โรงพยาบาล ประเมินกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ไว้ที่ 1,700-1,740 จุด

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (30 ก.ค – 2 ส.ค.) มีปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนติดตามกันคือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ (FOMC) ในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งมีการคาดการณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ย 0.25-0.50% รวมถึงเรื่องผลความคืบหน้าในการเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนด้วย ทำให้นักลงทุนมีการปรับพอร์ตลงทุนเพื่อรับผลจาก 2 ประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ KTBST ประเมินว่า ทั้งเรื่องการลดดอกเบี้ยของสหรัฐฯและการเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีน จะมีผลออกมาในเชิงบวกต่อตลาดทั่วโลกรวมทั้งตลาดหุ้นไทยด้วย แต่มีเรื่องที่จับตามองคือ ความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั้งเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก ดังนั้นตลาดหุ้นไทยอาจปรับตัวขึ้นได้ไม่มาก มองกรอบบนของดัชนีฯสัปดาห์นี้ไว้เพียง 1,740 จุด ประเด็นเรื่องการลดดอกเบี้ยนั้น KTBST ประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ลดดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% อาจดีต่อตลาดมากกว่าลดครั้งเดียวที่ระดับ 0.50% เนื่องจากตลาดเริ่มมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังชะลอตัว

ส่วนปัจจัยในประเทศที่สำคัญ คือ กระทรวงต่างๆ จะเริ่มทยอยประกาศแผนงานออกมาที่น่าจับตาคือแผนกระตุ้นเศรษฐกิจว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาบ้าง อีกเรื่อง คือ การรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทในตลาดที่จะมีผลต่อหุ้นต่างๆเป็นรายตัว โดยรวมประเมินว่ากำไรของตลาดไตรมาส 2 อาจจะไม่เติบโต KTBST ประเมินจะออกมาอยู่ที่ -3% YoY และ -8% QoQ ส่วนตัวแปรอื่นๆ ที่มีผลต่อตลาด ได้แก่ ความคืบหน้าสถานการณ์อิหร่านที่มีผลต่อราคาน้ำมัน และความคืบหน้าในเรื่อง BREXIT รวมไปถึงตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯที่จะประกาศในวันที่ 2 ส.ค.

ดังนั้นจากผลของ 2 ปัจจัยหลักดังกล่าวในสัปดาห์นี้ KTBST ยังมองว่าโอกาสที่จะเป็นบวกต่อตลาดจะมีมากกว่าลบ ยังมีโอกาสที่จะได้เห็นระดับดัชนี 1,750-1,780 จุด โดยกลยุทธ์ลงทุนยังแนะนำให้นักลงทุนพิจารณาปรับสัดส่วนลงทุนมาถือเงินสดประมาณ 20% พร้อมกับเลือกลงทุนเป็นรายตัว (Selective) เพื่อรอผลประชุมของ Fed ในช่วงปลายสัปดาห์ สำหรับหุ้นกลุ่มที่ KTBST ให้น้ำหนัก ได้แก่ โรงไฟฟ้า , โรงพยาบาล และไฟแนนซ์ รวมไปถึงหุ้นหลักๆ ของแต่ละกลุ่ม และหุ้นที่ผลประกอบการไตรมาส 2 ออกมาดี ส่วนหุ้นแนะนำในสัปดาห์นี้ ได้แก่ RATCH, SSP, SAWAD, OSP, TKN, PTG และ BDMS โดย KTBST ประเมินกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ไว้ที่ 1,700-1,740 จุด