นักลงทุนเทขายล็อกกำไรรับหยุดยาว ฉุดหุ้นไทยร่วงท้ายตลาด 14 จุด

An electronic board shows stock movements at a private trading firm in Bangkok on June 18, 2012. Asian markets surged on June 18 and the euro rose after Greek pro-austerity parties won enough votes to form a government, but optimism it will stay in the eurozone was tempered with warnings that the future remains uncertain. AFP PHOTO/ Nicolas ASFOURI

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 9 ส.ค.62 ว่า วันนี้มีความผันผวนค่อนข้างมากบวกไป 10 กว่าจุด สุดท้ายปิดตลาดที่ 1,650 จุด ลดลง 14.48 จุด หรือติดลบ -0.87% มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 59,240.66 ล้านบาท มองนักลงทุนค่อนข้างมีความกังวลเวลาตลาดปรับขึ้นไปแรงๆ มีการเทขายทำกำไรระหว่างทางค่อนข้างชัดเจน เพราะฉะนั้นเป็นการสะท้อนภาพความกังวลของนักลงทุนในระดับหนึ่งว่าขึ้นไปทุกคนยังขายอยู่ เพราะฉะนั้นภาพความกังวลของตลาดถ้าเป็นภายนอกค่อนข้างคล้ายๆ ตลาดหุ้นภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าหรือสงครามค่าเงิน ที่ทุกคนจับตามองและกังวล ส่วนภายในอาจจะมีประเด็นการเมือง ที่ให้จับตาความเข้มข้นมากขึ้นว่าอาจทำงานยากขึ้น เรื่องของคะแนนเสียงที่ปริ่มน้ำ และการที่เข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว ในขณะที่มี Global Concern อาจจะทำให้คนเลือกที่จะล็อกกำไรหรือป้องกันความเสี่ยงไว้ก่อน จึงมีการขายออกมาค่อนข้างมากในช่วงบ่าย

สำหรับทิศทางวันพรุ่งนี้ (13-16 ส.ค.62) มองว่ายังมีความเสี่ยงทางลงอยู่ โดยทุกครั้งที่ตลาดปรับเพิ่มขึ้น ทุกคนจะหันไปมองปัจจัยเชิงลบที่ครอบงำอยู่ทั้งภายในและภายนอก ทำให้มีการเทขายระหว่างค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นเวลาดีดตัวขึ้นไปไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรที่เป็น Short-term factor เข้ามามันคงทรงกำลังไม่มากเท่าไร แต่ที่ดูเป็นบวกเล็กๆ คือ ค่าเงินบาทยังดูแข็งค่า ซึ่งยังเข้ามาช่วยชะลอการไหลออกของนักลงทุนต่างชาติและโฟลว์ต่างชาติได้บ้าง แต่ถ้ามองในเชิงในภาพทั่วไปโดยรวมแล้ว การแข็งค่าของสกุลเงินบาทสะท้อนภาพลบที่มีต่อตัวการส่งออกและผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย เพราะฉะนั้นถ้าบวกก็จะไม่ได้บวกมาก แต่ถ้าลบก็กลัวจะลงค่อนข้างแรง ซึ่งมองว่ายังมีความเสี่ยงทางลงอยู่ ให้แนวรับที่ 1,625 จุด แนวต้านที่ 1,670 จุด นักลงทุนที่เล่นช่วงนี้อาจจะเป็นลักษณะรอจังหวะในการเข้าซื้อช่วงอ่อนตัวแถวๆ บริเวณ 1,600 จุด