“รื่นวดี” ชงบอร์ดก.ล.ต.เปิดทางรายย่อยระดมทุน

รื่นวดี สุวรรณมงคล
รื่นวดี สุวรรณมงคล

เลขาฯ ก.ล.ต.เตรียมยื่นบอร์ดเสนอแผนเปิดช่องเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพระดมทุนตลาดหุ้น เล็งปรับเงื่อนไขเกณฑ์ผู้สอบบัญชี-ที่ปรึกษาการเงินหวังช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในการเสวนางาน Thailand Focus 2019: “Embracing Opportunities – The Next Chapter” ในหัวข้อย่อย “The New Paradigm for Capital Market (วิสัยทัศน์ตลาดทุนไทยยุคใหม่)” ได้นำเสนอหน้าที่ของก.ล.ต.ว่าไม่เพียงแต่เป็นผู้กำกับดูแลตลาดทุนเท่านั้น แต่ก.ล.ต.ยังทำหน้าที่ในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงการระดมทุนในตลาดทุนได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ได้แก่ เอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ ที่มีการจ้างแรงงานในระบบสูงกว่า 14 ล้านคน

โดยมีการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการช่วยลดต้นทุนการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แก่ผู้ประกอบการรายย่อย เช่น ต้นทุนผู้สอบบัญชี หรือต้นทุนที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) เป็นต้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเสนอแผนอย่างคร่าวให้คณะคณะกรรมการ ก.ล.ต. (บอร์ด) รับทราบ และเตรียมที่จะเสนอรายละเอียดอีกครั้งในการประชุมที่จะถึงนี้ โดยชี้ว่าจะต้องปรับเกณฑ์การเข้าระดมทุนแบบ “One size fits all” หรือใช้เกณฑ์การเข้าระดมทุนรูปแบบเดียวกับผู้ประกอบทุกกลุ่มเพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเข้าระดมทุนได้

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยังมีแผนเชิญชวนสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยเข้าร่วมงาน “Singapore FinTech Festival 2019” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-15 พ.ย.62 ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อช่วยผลักดันเอสเอ็มอีไทยอีกทางหนึ่ง