SME D Bank คลอด 2 มาตรการเร่งด่วน “พักหนี้6เดือน-เติมทุนดบ. 0.415%” เยียวยาเอสเอ็มอีประสบภัยพายุโพดุล

SME D Bank คลอด 2 มาตรการเร่งด่วน “พักหนี้6เดือน-เติมทุนดบ. 0.415%” เยียวยาเอสเอ็มอีประสบภัยพายุโพดุล

ธพว. เยียวยาลูกค้าธนาคารและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “โพดุล” คลอด 2 มาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ พักชำระหนี้ 6 เดือน และเติมทุนดอกเบี้ยพิเศษ 0.415% ต่อเดือน ใช้หมุนเวียนฟื้นฟูธุรกิจ อำนวยความสะดวกยื่นกู้ผ่านแอปพลิเคชัน SME D Bank

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เผยว่า จากอิทธิพลพายุโซนร้อน“โพดุล”ทำให้เกิดอุทกภัย ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ อีสาน และกลาง ได้รับความเสียหายประสบปัญหาทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการประกอบธุรกิจ ธนาคารมีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง จึงได้ออก 2 มาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือลูกค้าธนาคารที่จะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้ ได้แก่

1.มาตรการพักชำระหนี้ สำหรับเงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา (Term loan) พักชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน ส่วนสัญญาเบิกเงินทุนหมุนเวียนประเภทตั๋วสัญญาใช้เงิน (Promissory Note : P/N) ออกมาตรการช่วยเหลือพักชำระดอกเบี้ยเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน

และ2. มาตรการ วงเงินสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้ลูกค้าธนาคารที่ได้รับความเสียหาย มีเงินทุน นำไปฟื้นฟูและหมุนเวียนในกิจการซึ่งมีระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้น (Grace Period) ไม่เกิน 1 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย 0.415% ต่อเดือน ตลอดอายุสัญญา วงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อราย ดังนี้ 1.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท ให้วงเงินกู้ไม่เกิน 5 แสนบาท 2.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมมากกว่า 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 5 ล้านบาท ให้กู้สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท และ3.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติมากกว่า 5 ล้านบาท ให้กู้สูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท ทั้งนี้รวมวงเงินเดิมแล้วไม่เกิน 15 ล้านบาท ส่วนหลักประกันให้พิจารณาหลักประกันเดิมก่อนและสามารถใช้หลักประกัน บสย. ค้ำประกัน เฉพาะมาตรการที่เพิ่มไม่เกิน 2 ล้านบาท

นอกจากนั้น สำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจหลังภัยพิบัติผ่านไปแล้ว ธนาคารได้เตรียมสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษไว้รองรับ สำหรับใช้ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และหมุนเวียน เช่น สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) ครอบคลุมสนับสนุนกลุ่มเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยว/ท่องเที่ยวชุมชน ผู้ประกอบการใหม่ มีนวัตกรรม กลุ่มค้าส่งค้าปลีก ร้านโชห่วย ร้านค้าชุมชน ร้านธงฟ้า ผู้ประกอบการค้าสินค้าเกษตร เป็นต้น คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษบุคคลธรรมดา ใน 3 ปีแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 0.417% ต่อเดือน หรือประมาณ 5% ต่อปี และ “นิติบุคคล” คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษใน 3 ปีแรก เหลือเพียง 0.25% ต่อเดือน หรือ 3%ต่อปี

ทั้งนี้ สามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชัน ‘SME D Bank’ ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ทั้ง 7 วัน จากนั้น เจ้าหน้าที่ธนาคารจะติดต่อกลับ เพื่อนัดหมายเข้าพบ และดูข้อมูลเชิงประจักษ์การดำเนินธุรกิจจริง ช่วยให้สามารถพิจารณาสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว


โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่สาขาในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล เข้าเยี่ยมเยือนและสำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือได้ทันท่วงที และเปิด Call Center หมายเลข 1357 ไว้คอยรับแจ้งให้ความช่วยเหลือ ดังนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้ มั่นใจได้ว่าจะได้รับความช่วยเหลือจาก ธพว. อย่างทั่วถึง และทันท่วงที