“สมคิด” สั่งคลังงัดมาตรการอุ้มฐานราก ลุยจัดอีเวนต์ใหญ่ 21 ก.ย.นี้ที่เมืองทอง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังมอบนโยบาย “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก” ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์)  กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองว่า ในช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยจะต้องทำให้เกิดการปฏิรูปโครงสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง และต้องอาศัยความร่วมมือในรูปแบบประชารัฐ ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อพัฒนาฐานรากให้เข้มแข็ง ทั้งด้านเกษตรกร พัฒนาชุมชน ยกระดับพ่อค้าหาบเร่ แผงลอยทั้งหลาย รวมไปถึงการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวให้เข้มแข็งด้วย ทั้งนี้ ได้สั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้ครบวงจร เพื่อรับมือกับสภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แนวคิดการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ไม่ได้มีเป้าหมายดูแลกลุ่มระบบฐานรากในพื้นที่ต่างจังหวัดเพียงอย่างเดียว แต่จะดูแลครอบคลุมไปถึงกลุ่มคนเมืองที่จัดอยู่ในระดับฐานรากด้วย โดยจะพัฒนาเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทั้งภาคการเกษตร การท่องเที่ยว และการค้าขายของชุมชน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานทำกันอยู่ แต่จะพยายามผลักดันให้ต่อเนื่องและร่วมกันขับเคลื่อนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ในวันที่ 21 ก.ย.62 จะมีการร่วมกันหารือทุกเครือข่ายทั่วประเทศ ณ เมืองทองธานี ทั้ง ธ.ก.ส., ออมสิน, กองทุนหมู่บ้าน, สภาเกษตรกรทั่วประเทศ เพื่อนำเสนอมาตรการช่วยเหลือชุมชน ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรม, สำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกันหารือด้านการส่งเสริมสินค้าเกษตรแปรรูป ด้านธนาคารภาครัฐจะเข้ามาช่วยเหลือทั้งการให้ความรู้และการเติมทุน เพื่อร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและพัฒนาครอบคลุมทุกด้าน

“การขับเคลื่อนในครั้งนี้จะเป็นการแปรรูปสินค้า พัฒนาตลาดใหม่ๆ ในชุมชน โดยกรมธนารักษ์จะเข้ามาช่วยดูในเรื่องของพื้นที่ว่าจะสามารถจัดสรรให้เช่าเป็นตลาดชุมชน หรือสามารถทำอย่างไรได้บ้าง และจะมีการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 21 ก.ย.นี้ และเมื่อทุกหน่วยงานศึกษาแนวทางช่วยเหลือได้แล้วจะนำมาสรุปร่วมกัน และนำเสนอมาตรการช่วยเหลือให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาภายในเดือนก.ย.นี้” นายอุตตมกล่าว


ทั้งนี้ งบประมาณในการขับเคลื่อนแนวคิดการพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานราก ส่วนรวมอยู่ในงบประมาณของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม หากมีงบประมาณที่ต้องจัดสรรเพิ่มเติมก็จะมีการพิจารณาอีกครั้ง