ลุ้น SET รีบาวด์รับอานิสงส์สงครามการค้าผ่อนคลาย-ธนาคารกลางยุโรปทำ QE เพิ่ม

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันที่ 13 ก.ย.62 ว่า เรามีมุมมองเป็นกลาง-บวกคาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) รีบาวด์ขึ้นทดสอบ 1,665 – 1,670 จุด ตอบรับสถานการณ์สงครามการค้าที่ผ่อนคลายลง หลังมีกระแสข่าวสหรัฐฯ กำลังพิจารณาทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับจีน รวมถึงจีนจะเริ่มซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อการเจรจาการค้ารอบใหม่ที่จะจัดขึ้นในต้นเดือน ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ผ่อนคลายนโยบายการเงินแม้จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0% แต่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ลง 0.10% เป็น -0.5% รวมถึงใช้มาตรการ QE วงเงิน 2 หมื่นล้านยูโร/เดือน ตั้งแต่เดือนพ.ย.แบบไม่กำหนดเวลาสิ้นสุดโครงการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุนในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำการลงทุนในหุ้นรายตัว (Selective Buy) กลุ่มที่อิงกับปัจจัยต่างประเทศ (Global play) ได้แก่ PTTEP, TOP ,IVL ,KCE และ HANA จากอานิสงส์สถานการณ์สงครามการค้าที่ผ่อนคลายลง กลุ่มไฟแนนซ์ MTC, SAWAD และ THANI ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง และหุ้น Defensive stock ได้แก่ AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, BGRIM, TPCH, TTW และ CPALL