โบรกฯ หวั่น IMF ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจกระทบดัชนีหุ้นอ่อนตัว

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 21 ต.ค.62 ว่า เรามีมุมมองเป็นกลางคาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) แกว่งตัว 1,625 – 1,640 จุด แม้ว่าภาวะตลาดจะได้ปัจจัยบวกจากงบประมาณปี 2563 วาระแรกผ่านสภาฯ ด้วย 251 คะแนน อย่างไรก็ตาม ประเด็นลบจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์จีดีพีโลกปีนี้ลงต่ำสุดในรอบ 10 ปีที่ระดับ 3.0% (จากเดิม 3.2%) จากผลกระทบสงครามการค้า สถานการณ์เบร็กซิต (Brexit) ที่ยังยืดเยื้อซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะต้องส่งหนังสือถึงอียูเพื่อขอเลื่อนเบร็กซิตออกไปอีก 3 เดือน

นอกจากนี้กระแสเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (Fund Flow) ที่ยังคงไหลออกต่อเนื่อง โดยขายสุทธิ (Net sell) 6.6 พันล้านบาท ตั้งแต่ต้นเดือนถึงปัจจุบัน (MTD) รวมถึงความกังวลผลประกอบการไตรมาส 3/62 ของกลุ่มพลังงานที่คาดว่าจะอ่อนตัวลงจากการขาดทุนสต๊อกน้ำมัน (Stock Loss) จะกดดันให้ดัชนีอ่อนตัวลง

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในหุ้นที่คาดว่างบไตรมาส 3/62 จะเติบโต ได้แก่ GPSC, BGRIM, EA, ADVANC, BCH, CHG, EPG, TASCO ,PRM, JMT, JMART และ BGC รวมถึงกลุ่มไฟแนนซ์ ได้แก่ MTC และ SAWAD ที่ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง และกลุ่มหุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, TTW และ CPALL