วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นหลังมีรายงานข่าวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐลงนามอนุมัติกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ประกาศว่า จีนไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาดที่สหรัฐลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง พร้อมระบุอีกว่า “เราขอให้สหรัฐหยุดกระทำการโดยพลการ มิเช่นนั้นจีนจะดำเนินการตอบโต้ ซึ่งสหรัฐจะต้องรับผลจากการกระทำของตัวเอง”

ขณะที่นายหู สีจิน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @HuXijin_GT ว่า ขณะนี้ทางการจีนกำลังพิจารณาขึ้นบัญชีดำบุคคลที่เป็นผู้ร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เพื่อห้ามไม่ให้บุคคลเหล่านี้เดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงฮ่องกง และมาเก๊า ประเด็นนี้อาจลุกลาม และกลายเป็นอุปสรรคสำหรับการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ประเทศ จึงทำให้มีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเข้ามาบ้าง

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำวานนี้เคลื่อนไหวในกรอบแคบเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ขณะที่วันนี้แม้ตลาดสหรัฐจะกลับมาเปิดทำการ แต่จะปิดเร็วกว่าปกติเนื่องในวัน Black Friday ทำให้ปริมาณการซื้อขายในวันนี้อาจเบาบางต่อเนื่อง

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ โดยพยายามสร้างฐานเหนือแนวรับ 1,452 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทำให้มีโอกาสดีดตัวกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,463-1,471 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาทองคำหลุดแนวรับดังกล่าว มีโอกาสปรับตัวลงไปหาแนวรับถัดไปที่ 1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

แนะนำให้นักลงทุนรอจังหวะเข้าซื้อ หากราคาย่อตัวลงมาและไม่หลุดแนวรับ 1,452-1,445ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ )และ ขายให้ทยอยทำกำไรหากราคาดีดตัวขึ้นไปทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,463-1,471 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ มีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,463-1,471 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,452-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์