วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.8 ในเดือนพ.ย. และเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับการชะลอทางเศรษฐกิจทั่วโลก ส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงจนกดดันทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างไรก็ดี เริ่มเห็นแรงซื้อกลับเมื่อราคาทองคำอ่อนตัวเนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้นหยุดชะงักลง ขณะที่จีนได้ออกมาตรการคว่ำบาตรหน่วยงานเอ็นจีโอบางแห่งของสหรัฐและยุติคำร้องขอของกองทัพสหรัฐที่ต้องการส่งเรือและเครื่องบินมายังฮ่องกงอีกด้วย ประกอบกับ ISM เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดิ่งลงสวนทางการคาดการณ์สู่ระดับ 48.1 ในเดือนพ.ย. อีกทั้งยังบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐอยู่ในภาวะหดตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่า ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงจากข่าวดังกล่าวเช่นกัน นอกจากนี้ตลาดหุ้นยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากบราซิลและอาร์เจนตินาอีกด้วย จึงส่งผลให้ทองคำฟื้นตัวและลดช่วงติดลบลง ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -6.44 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาทองคำยังคงพยายามยืนเหนือ 1,455-1,452 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากสามารถยืนเหนือบริเวณดังกล่าวได้ มีแนวโน้มขึ้นทดสอบ 1,466-1,471 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าสามารถปรับขึ้นไปยืนได้จะเกิดแรงซื้อตาม โดยมีแนวรับสำคัญอยู่บริเวณ 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

เข้าซื้อเมื่อราคาปรับตัวลงมาในบริเวณแนวรับ 1,452-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุน 1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์) และแบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,466-1,471 ต่อออนซ์ แต่ถ้าฝ่าไปได้ให้รอขายบริเวณแนวต้านถัดไป

คำแนะนำ หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,455-1,452 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง สามารถรอขายทำกำไรบางส่วนหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,466-1,471 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าฝ่าไปได้ให้รอขายบริเวณแนวต้านถัดไป