วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.61 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมประจำเดือนธ.ค. พร้อมกันนี้ Dot plot ของเฟดยังบ่งชี้อีกว่า เฟดจะ “คง” อัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับปัจจุบันตลอดทั้งปี 2020 ขณะที่แถลงการณ์ของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ระบุชัดว่า เฟดจะปรับ “ขึ้น” อัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่ออัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถเคลื่อนตัวอยู่เหนือระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผลการประชุมที่บ่งชี้ว่าเฟดจะดำเนินนโยบายการเงินไปในเชิงผ่อนคลาย และไม่เร่งรีบในการกลับมาคุมเข้มนโยบายการเงิน เป็นปัจจัยกดดันดัชนีดอลลาร์ให้ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่ ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงจึงเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม 0.29 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) คาดคงนโยบายการเงิน แต่อาจต้องติดตามมุมมองต่อเศรษฐกิจ รวมไปถึงแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตจากแถลงการณ์ของนาง Christine Lagarde ประธานอีซีบี นอกจากนี้แนะนำติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI)และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

ยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรเนื่องจากครั้งที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายออกมาเช่นกัน โดยประเมินแนวต้านโซน 1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตามหากการอ่อนลงของราคาไม่หลุดโซนแนวรับระยะสั้นอยู่ที่ 1,462-1,453 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาอาจดีดตัวขึ้นระยะสั้นอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

แบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อรอเข้าซื้อเก็งกำไรจากการดีดตัวขึ้นหากการอ่อนตัวลงสามารถยืนเหนือโซน 1,462-1,453 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยสถานะขายตัดขาดทุนหากราคายืน 1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ ลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,462-1,453 ดอลลาร์ต่อออนซ์