วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 มกราคม 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 มกราคม 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.16 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกลางผลักดันให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเกือบ 7 ปีบริเวณ 1,588.54 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน อย่างไรก็ดีนักลงทุนเริ่มซึมซับสถานการณ์ดังกล่าว ขณะที่บางส่วนมองว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินนานนัก ประกอบกับเกิดสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่มีการคาดหมายกันว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงการ Phase One ร่วมกันในช่วงกลางเดือนนี้ หลังจาก SCMP รายงานว่า คณะผู้แทนการค้าของจีนวางแผนที่จะเดินทางไปสหรัฐในวันที่ 13 มกราคมโดยมีกำหนดจะเดินทางกลับในวันที่ 16 มกราคม สถานการณ์ดังกล่าวจึงส่งผลให้นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งหนุนให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนบวก จึงก่อให้เกิดแรงขายทำกำไรทองคำซึ่งอยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย นอกจากนี้ทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐ ที่ปรับตัวขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 52.8 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ทำให้ราคาทองคำลดช่วงบวกที่ทำไว้ในระหว่างวัน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำ +0.88 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดุลการค้า, ดัชนี PMI ภาคบริการจาก ISM และยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน

ปัจจัยทางเทคนิก

จับตาแนวรับบริเวณ 1,553 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนเหนือบริเวณดังกล่าวได้หลายชั่วโมง มีแนวโน้มที่ราคาจะขึ้นทดสอบ โซน 1,569-1,580 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าไม่สามารถปรับขึ้นได้จนผ่านโซนแนวต้านดังกล่าวจะเกิดแรงขายออกมาอีกครั้ง ทั้งนี้ หากราคาหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,553 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และจะทำให้มุมมองเชิงบวกในระยะสั้นลดลง

กลยุทธ์การลงทุน

เสี่ยงเปิดสถานะซื้อ หากราคาอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,553 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากหลุดให้ชะลอการเข้าซื้อ หรือ ตัดขาดทุนเพื่อควบคุมความเสี่ยง ขณะที่หากราคาดีดตัวขึ้นแบ่งปิดสถานะทำกำไรบางส่วนหากไม่ผ่าน 1,569-1,580 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาผ่านได้สามารถถือสถานะซื้อต่อ

คำแนะนำ มีแรงขายทำกำไรสลับออกมาเพิ่มขึ้น หากราคายืนเหนือแนวรับบริเวณ 1,553 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ยังมีโอกาสที่ราคาจะทดสอบราคาโซน 1,569-1,580 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยเน้นการเข้าซื้อหากราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงมาไม่หลุดแนวรับ