วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 22 มกราคม 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 22 มกราคม 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 2.05 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากในระหว่างวันราคาทองคำพุ่งขึ้นผ่านทะลุกรอบแนวต้านจนเกิดแรงซื้อตามที่ผลักดันให้ราคาขึ้นไปแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,568.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาจะร่วงลงมาเคลื่อนไหวในแดนลบหลังจากประเทศผู้บริโภคทองคำอันดับหนึ่งของโลกอย่างจีน กำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ และสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ซึ่งการระบาดของโรคมีแนวโน้มจะทำให้ชาวจีนหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วง Golden week และอาจกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของชาวจีนในช่วงหยุดยาวตรุษจีน รวมถึงอาจส่งผลต่อแรงซื้อทองคำในช่วงก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นเทศกาลซื้อทองคำที่ใหญ่ที่สุดที่มาจากผู้บริโภครายเดียว จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กดดันให้เกิดแรงขายเข้าสู่ตลาดทองคำ อย่างไรก็ดีราคาทองคำลดช่วงติดลบในเวลาต่อมา หลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกในสหรัฐ ความวิตกว่าสหรัฐอาจเกิดการระบาดของโรคส่งผลกดดันให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนลบนำโดยการดิ่งลงของหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มโรงแรม จึงส่งผลให้เกิดแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเข้ามาอีกครั้ง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

แม้ว่าวานนี้ราคาจะสามารถสร้างระดับสูงสุดใหม่จากวันก่อนหน้าได้ แต่ก็มีแรงขายเข้ามากดดันให้ราคาอ่อนตัวลงอย่างมาก หากวันนี้ ราคาฟื้นตัวขึ้นแต่ไม่ผ่านโซนบริเวณ 1,560 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แสดงว่าการแรงซื้อยังอยู่ในระดับจำกัด และอาจเห็นการอ่อนตัวลงเพื่อสะสมแรงซื้ออีกครั้ง โดยประเมินแนวรับระยะสั้นอยู่ใน บริเวณโซน 1,546-1,541 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถ้าหากราคาไม่หลุดยังคงมีโอกาสที่ราคาจะทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,560-1,569 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นการลงทุนระยะสั้นเนื่องจากราคามีการแกว่งตัวเพิ่มขึ้น โดยเปิดสถานะซื้อหากราคาอ่อนตัวลงมาในโซน 1,546-1,541 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,536 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ อาจทยอยแบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,560-1,569 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ผ่านได้สามารถถือต่อ

คำแนะนำ เน้นการเก็งกำไรในฝั่งซื้อ หากราคาทองคำสามารถรักษาระดับบริเวณโซน 1,546-1,541 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,536 ดอลลาร์ต่อออนซ์) และทยอยปิดสถานะทำกำไรบางส่วนหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,560-1,569 ดอลลาร์ต่อออนซ์