วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยทองคำได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะกดดันให้ GDP จีนชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสแรกของปี ขณะที่จีนมีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก นอกจากนี้เศรษฐกิจจีนยังคิดเป็นสัดส่วนถึง 17% ของ GDP โลก จึงยิ่งเกิดความวิตกว่าการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ความวิตกดังกล่าวทำให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง (Risk off) จนกดดันให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 600 จุดในวันศุกร์ ส่วนสินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวสูงขึ้นในวงกว้างทั้งสกุลเงินเยนและทองคำ นอกจากนี้แรงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ปลอดภัยได้กดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวให้ปรับตัวลดลง จนเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว ที่สำคัญ คือ เป็นภาวะที่เคยบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคตได้อย่างแม่นยำในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดภาวะ inverted yield curve ระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 เดือน และ 10 ปีถึง 2 ครั้งจึงเป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่กระตุ้นแรงซื้อทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.29 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจาก ISM และมาร์กิต

ปัจจัยทางเทคนิก

แม้ว่าราคาจะสร้างระดับสูงสุดใหม่ได้ แต่เมื่อราคาปรับตัวขึ้นยังไม่สามารถยืนเหนือ 1,593-1,598 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ส่งผลให้แรงซื้อยังคงถูกจำกัด สำหรับวันนี้ประเมินแนวรับระยะสั้นในโซน 1,573 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่แนวรับถัดไปประเมินในโซน 1,560 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป็นแนวรับสำคัญ หากราคาไม่หลุดแนวโน้มระยะสั้นยังคงเป็นบวก

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน

ซื้อเก็งกำไรระยะสั้นได้ โดยแนะนำให้นักลงทุนรอจังหวะเข้าซื้อ หากราคาย่อตัวลงมาและไม่หลุดแนวรับ 1,573 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,560 ดอลลาร์ต่อออนซ์ )และ สำหรับการขายให้ทยอยทำกำไรหากราคาดีดตัวขึ้นไปทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,593-1,598 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ แนะนำให้แบ่งขายลดสถานะซื้อลงบางส่วน หากขยับขึ้นไม่ผ่าน 1,593-1,598 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สำหรับการเข้าซื้อเก็งกำไรให้รอราคาย่อตัวลงมาและไม่หลุดแนวรับ 1,573 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,560 ดอลลาร์ต่อออนซ์ )