คาดเฟดลดดอกเบี้ย เหลือ 0% หนุนราคาทอง

คอลัมน์ สถานีลงทุน
โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ราคาทองคำในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนมีนาคมปรับขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี โดยขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 1,702 ดอลลาร์/ออนซ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก ทำให้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยหลักที่หนุนต่อราคาทองคำในช่วงนี้ ทำให้มีแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ เตรียมออกมาตรการทางการคลังและมาตรการทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อต้นเดือนมีนาคม ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.00-1.25% ก่อนการประชุมวันที่ 17-18 มีนาคม เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนอกรอบการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ที่น่าสนใจติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 17-18 มีนาคม ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.75-1.00% ทั้งนี้ ถ้าเฟดลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 1.00% อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ระดับ 0-0.25% ซึ่งจะเท่ากับในช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2551

นอกจากนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำแล้ว น่าติดตามว่าการประชุมรอบนี้เฟดจะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่ เพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ การผ่อนคลายนโยบายการเงินของเฟด จะส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ทำให้เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

จับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐ รัฐบาลของหลายประเทศจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญคงเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อย่างสหรัฐ ซึ่งทาง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษีเงินเดือน และมาตรการเร่งด่วนอื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมวงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ ตรงนี้ถ้าสามารถเร่งให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มเบาบางลง จะหนุนให้เม็ดเงินไหลเข้าเก็งกำไรในตลาดหุ้นได้ และอาจมีแรงเทขายทำกำไรทองคำออกมา

ราคาทองคำ spot ที่มีทิศทางเป็นขาขึ้น ถึงแม้ว่าอาจจะมีแรงเทขายทำกำไรทองคำออกมาเป็นช่วง ๆ ก็ตาม เน้นกลยุทธ์ปรับลงมาเข้าซื้อสะสม สำหรับการลงทุนระยะยาว แนะนำเข้าซื้อสะสมเมื่อราคาทองคำ spot ปรับลดลงมาที่ 1,560 ดอลลาร์/ออนซ์ การลงทุนระยะสั้น แนะนำเข้าซื้อเมื่อราคาทองคำ spot ปรับลงมาที่ 1,590-1,600 ดอลลาร์/ออนซ์