พรุ่งนี้! ‘คลัง’ เปิดจุดรับร้องทุกข์ “เราไม่ทิ้งกัน” แก้ปมเงินเยียวยา 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้ทยอยคัดกรองคุณสมบัติผู้ผ่านเกณฑ์และไม่ผ่านเกณฑ์ รวมทั้งอยู่ระหว่างการขอข้อมูลเพิ่มเติมนั้น มีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อร้องเรียนปัญหาที่ประสบจากมาตรการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท เช่น ระบบคัดกรองว่าเป็นผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ไม่ตรงกับสถานะความเป็นจริง เนื่องจากเป็นเกษตรกร นักศึกษา เป็นต้น และยังมีประชาชนบางรายเข้าใจคาดเคลื่อนว่า ที่ระบบขอข้อมูลเพิ่มเติม จะต้องเดินทางมาให้ข้อมูลที่กระทรวงการคลัง

โดยวันนี้ (13 เม.ย.63) ประชาชนได้ทยอยเข้ามาร้องเรียนปัญหาต่างๆ ราว 100 คน กระทรวงการคลังจึงได้เปิดจุดรับเรื่องร้องเรียนปัญหาที่ประสบในการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่ห้องโถงวายุภักษ์ 1 เพื่อให้ประชาชนได้ลงชื่อร้องเรียนไว้ก่อน

อย่างไรก็ดี ในวันพรุ่งนี้ (14 เม.ย.63) กระทรวงการคลังได้จัดพื้นที่ เพื่อรับร้องเรียนการขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยเฉพาะ ซึ่งจะเปิดบริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ณ โรงอาหารกระทรวงการคลัง ชั้น 1 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป และจะจัดโซนเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายวลรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากที่ปิดรับลงทะเบียนและได้คัดกรองผู้ลงทะเบียนครบถ้วนทั้งหมดแล้ว ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 27 ล้านราย จะเปิดให้มีช่องทางการอุทธรณ์ผลการพิจารณาสำหรับผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งผู้ที่ผ่านการอุทธรณ์ยังมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาครบทั้ง 3 เดือนเช่นเดิมเนื่องจากการให้เงินเยียวยาจะใช้วันลงทะเบียนในการเริ่มนับสิทธิ์ โดยกระทรวงการคลังจะเร่งคัดกรองสิทธิ์ผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทจากรัฐบาลจำนวนประมาณ 27 ล้านคนให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้น จะเปิดให้กลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ได้เข้าอุทธรณ์