โควิดทุบ Q1 “กลุ่มเอไอเอ” มูลค่าธุรกิจใหม่ร่วง 27%

โควิดทุบQ1″กลุ่มเอไอเอ” ยอดขายประกันฮวบ มูลค่าธุรกิจใหม่ร่วง 27% เหลือ 841 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายอึง เค็ง ฮุย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ(สำนักงานใหญ่ประจำฮ่องกง) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) มีมูลค่า 841 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 27% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีอัตรากำไรของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB margin) ลดลง 6.9 จุด เหลือ 56.6% จาก 63.6% มีเบี้ยประกันภัยรับปีแรก (ANP) ลดลง 18% มาอยู่ที่ 1,483 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีเบี้ยประกันภัยรับรวม (TWPI) เพิ่มขึ้น 8% เป็น 8,796 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้มูลค่าธุรกิจใหม่ที่ลดลงสะท้อนให้เห็นถึงยอดขายที่ลดลงของธุรกิจในฮ่องกงและประเทศจีน ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์และส่วนผสมทางภูมิศาสตร์ รวมไปถึงผลกระทบจากค่าใช้จ่ายส่วนเกิน สะท้อนไปยังยอดขายที่ลดลง แต่ทั้งนี้พบว่ามูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ของประเทศจีนมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ในเดือน มี.ค. เมื่อเทียบจากเดือนที่แล้ว

โควิดทุบยอดขาย AIA ทั้งภูมิภาคเดี้ยง!

ทั้งนี้มูลค่าธุรกิจใหม่ที่ลดลงเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญของธุรกิจในฮ่องกงและประเทศจีน มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อแต่ละตลาด ซึ่งแน่นอนว่ากระทบต่อยอดขายธุรกิจใหม่ในฮ่องกงและประเทศจีนในไตรมาสแรกนี้ และส่งผลกระทบต่อธุรกิจใหม่ในประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทยในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตามเรามีการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ที่แข็งแกร่ง ยกเว้นฮ่องกงและประเทศจีน ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563

ทั้งนี้ ธุรกิจของเราได้ปรับตัวต่อผลกระทบจากการแพร่ระบาดที่เกิดในทั่วทั้งภูมิภาคด้วยความรวดเร็ว ทั้งในด้านการช่วยเหลือและสนับสนุนลูกค้า ตัวแทนประกันชีวิต พันธมิตรธุรกิจที่เป็นช่องทางการขาย และชุมชนต่างๆ เราได้ทำการพัฒนาและผสานนวัตกรรมด้านดิจิทัลใหม่ๆ ผ่านกระบวนการการขายและการให้บริการ รวมไปถึงความสามารถในการปิดการขายบนพื้นฐานระบบที่ปลอดภัย และความสามารถในการสรรหาตัวแทนและการอบรมผ่านออนไลน์

ลูกค้านักท่องเที่ยวจีนหาย ทุบยอดขายเอไอเอฮ่องกงวูบ

เอไอเอ ฮ่องกง รายงานการลดลงอย่างมีสาระสำคัญในมูลค่าธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นผลกระทบหลักมาจากมูลค่าธุรกิจใหม่ที่ลดลงของกลุ่มลูกค้าจีน โดยสืบเนื่องมาจากยอดนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงในแต่ละเดือนในไตรมาสแรก ความไม่สะดวกใจในการพบกันแบบตัวต่อตัว และข้อจำกัดของรูปแบบผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้มีค่าเฉลี่ยของยอดเบี้ยประกันภัยเพียงเล็กน้อยที่เข้ามาในตลาดผ่านระบบการลงนามออนไลน์ จึงทำให้มูลค่าธุรกิจใหม่ลดลงเป็นตัวเลขสองหลักจากกลุ่มลูกค้าภายในประเทศ

ช่องทางตัวแทนเอไอเอจีนยังแกร่ง

เอไอเอ ประเทศจีน เป็นตลาดที่สร้างมูลค่าธุรกิจใหม่ให้กับกลุ่มบริษัทเอไอเอ มากที่สุดในไตรมาสแรกของปี 2563 ถึงแม้ในรายงานระบุว่ามูลค่าธุรกิจใหม่ลดลงเป็นตัวเลขสองหลักก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่ง คือ กลยุทธ์พรีเมียร์ เอเจนซี (Premier Agency) และการปรับตัวที่รวดเร็วของเราในการนำเอาระบบดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนในการสรรหาตัวแทน รวมไปถึงการฝึกอบรม และการบริหารที่ดี ทำให้เรามีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ตัวแทนเดิมของเรายังคงมีความแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ยอดขายในเดือนมีนาคม 2563 ต่ำกว่าในเดือนมีนาคม 2562 แต่กระบวนการขายผ่านระบบดิจิทัล และมาตรการผ่อนผันในช่วงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ช่วยให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ กว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายในเดือนมีนาคม มาจากการขายแบบเสมือนพบเจอกันตัวต่อตัว (Virtual face-to-face meeting) และการเซ็นลงนามของลูกค้าผ่านระบบดิจิทัล

เอไอเอไทยโตบวก “ตัวแทน-แบงก์แอสชัวรันซ์” เด่น

เอไอเอ ประเทศไทย มีการเติบโตในมูลค่าธุรกิจใหม่เป็นตัวเลขสองหลัก เนื่องมาจากยอดขายที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากการขายผ่านตัวแทนประกันชีวิตและช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์

สำหรับธุรกิจในประเทศสิงคโปร์ รายงานว่ามีการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2562 รวมไปถึงผลการดำเนินงานที่ดีจากช่องทางตัวแทน

ด้านเอไอเอ ประเทศมาเลเซีย มูลค่าธุรกิจใหม่ลดลงเป็นตัวเลขสองหลัก ถึงแม้ว่าจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ แต่ถูกหักล้างด้วยยอดมูลค่าธุรกิจใหม่ที่ตกต่ำในเดือนมีนาคม เมื่อต้องเผชิญกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อกิจกรรมการขาย

พันธมิตร “คอมมอนเวลธ์แบงก์” หนุนรายได้เอไอเอออสเตรเลียพุ่ง

การเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักจากตลาดอื่นๆ นำโดยประเทศออสเตรเลีย เวียดนาม และไต้หวัน (จีน) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พันธมิตรธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ระยะยาวรายใหม่ของเรา ได้แก่ ธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (ซีบีเอ) (Commonwealth Bank of Australia, CBA) ที่ได้สร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้แก่เอไอเอ ประเทศออสเตรเลีย และส่งผลให้มีมูลค่าธุรกิจใหม่ที่เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากธนาคารซีบีเอ ได้ซื้อความคุ้มครองประกันชีวิตจากเอไอเอ ประเทศออสเตรเลียในนามลูกค้าสินเชื่อบ้านปัจจุบันของธนาคารซีบีเอ

อย่างไรก็ตามกลุ่มบริษัทเอไอเอ ยังคงมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 และทุกตลาดยังมีเงินกองทุนที่ต้องดำรงไว้ตามที่หน่วยงานกำกับธุรกิจประกันภัยกำหนดเกินอยู่ เราไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการลงทุนของเรา อีกทั้งระดับความน่าเชื่อถือของพอร์ตการลงทุนของเราในการลงทุนตราสารหนี้ที่มีความหลากหลายในระหว่างไตรมาสแรกของปี 2563 ก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด