TK ปิดดีลกิจการไมโครไฟแนนซ์ในเมียนมา Q3 หนุนพอร์ตลูกหนี้เพิ่มอีก 7 หมื่นราย

“ฐิติกร” ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย เผยความคืบหน้าเข้าซื้อธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในเมียนมา มูลค่า 450 ล้านบาท แล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 หนุนฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 70,000 ราย ขยับสาขาเพิ่มอีก 13 สาขา ดันพอร์ตลูกหนี้ต่างประเทศเพิ่มเป็น 30% ในสิ้นปีนี้

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ในภาวะเศรษฐกิจโดยรวมทั้งในประเทศไทยและทุกประเทศทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 แต่ผู้ประกอบการที่มีความรอบคอบจะต้องเดินหน้าธุรกิจ และเตรียมพร้อมที่จะเติบโตต่อไปหลังสถานการณ์การระบาดคลี่คลาย โดยบริษัทได้เตรียมการทำงานในช่วงเวลายากลำบากนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ทั้งการเพิ่มรายได้และสัดส่วนด้วยการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ การเข้าซื้อกิจการล่าสุดของ Myanmar Finance International Limited หรือ MFIL ขณะนี้เป็นไปตามเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/2563

“เมื่อการเข้าซื้อกิจการ MFIL เรียบร้อย เราจะมีสาขาในเมียนมาเพิ่มอีก 13 สาขา และฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 70,000 ราย พร้อมกับทีมงานที่มีประสบการณ์และเครือข่ายสาขาที่มีความสามารถในการให้บริการไมโครไฟแนนซ์ในเมียนมา ซึ่งการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการเติบโตของเราด้วยแพลตฟอร์มที่แข็งแรง ในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตรวดเร็วที่สุดประเทศหนึ่งในเออีซี” นางสาวปฐมากล่าว

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ TK กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวมีมูลค่า 450 ล้านบาท ซึ่งได้เริ่มกระบวนการรวมกิจการและเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินธุรกิจเมื่อการรวมกิจการแล้วเสร็จ โดยยังคงให้ทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ของ MFIL บริหารธุรกิจต่อไป และจะส่งผู้บริหารจากไทยเข้าไปร่วมบริหารในตำแหน่งสำคัญบางตำแหน่ง นอกจากฐานลูกค้า 70,000 รายและเครือข่ายสาขาที่แข็งแกร่งแล้ว บริษัทยังจะได้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านภาครัฐสัมพันธ์ และความเข้าใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะช่วยเร่งการขยายธุรกิจในเมียนมาได้เป็นอย่างดี

“เมียนมาเป็นประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตสูงสุดในต่างประเทศ โดยมีประชากร 53 ล้านคน และเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น ในขณะที่อายุเฉลี่ยของคนในประเทศช่วงคนหนุ่มสาว MFIL คาดว่าจะขยายสาขาเพิ่มเติมในรัฐต่างๆ นอกเหนือจาก 13 สาขาในย่างกุ้ง (Yangon) พะโค (Bago) และมอญ (Mon) โดยจะขยายเครือข่ายสาขาในอิรวดี (Ayeyarwady) และอีก 4 รัฐ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่กระบวนการขออนุมัติจากรัฐบาล” นายประพลกล่าว


บริษัทจะยังคงขยายการดำเนินธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเพิ่มสัดส่วนของพอร์ตลูกหนี้ในต่างประเทศให้ได้ 30% ภายในสิ้นปี 2563 จากปัจจุบันอยู่ที่ 23% ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางธุรกิจของบริษัทที่ต้องการเพิ่มพอร์ตเช่าซื้อจากต่างประเทศเป็น 50% ปัจจุบัน TK ดำเนินธุรกิจใน สปป.ลาว และกัมพูชา โดยภายในสิ้นปี 2563 บริษัทคาดว่าจะมีสาขารวม 32 แห่งในทั้ง 3 ประเทศคือ สปป. ลาว กัมพูชา และเมียนมา