ไฟเขียว พ.ร.ก.กู้เงิน หนุน SET พุ่งทะลุ 1,350 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 1 มิ.ย.63 ว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นกลาง โดยคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) จะแกว่งตัวทดสอบ 1,330 – 1,350 จุด แม้ว่าดัชนีจะถูกกดดันจากความกังวลการประท้วงที่ลุกลามเพิ่มขึ้นในสหรัฐ และส่งผลให้หลายเมืองใหญ่ต้องประกาศเคอร์ฟิว รวมถึงความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนที่เพิ่มขึ้น หลัง สหรัฐยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงเพื่อตอบโต้จีนที่ใช้กฏหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อทิศทางการลงทุนในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปัจจัยบวกภายในประเทศจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้น หลังสภาฯ ผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเหนือ 35 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซของสหรัฐลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้นจะเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTT, PTTEP, TOP, PTTGC, IRPC, SPRC และ IVL อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น ถัดมาแนะนำ MINT, CENTEL, ERW และ AOT คาดหวังรัฐออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์ และกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 2/63 จะเติบโตขึ้น ได้แก่ CKP, TASCO, STA และ RS

ส่วนหุ้นเด่นแนะนำวันนี้ ได้แก่ PTTGC (ราคาปิดล่าสุด 43.00 บาท แนะนำซื้อ/เป้า 50.00 บาท) เชื่อว่าผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ขณะที่การคลายล็อกดาวน์จะช่วยเพิ่มดีมานด์ทั้งฝั่งปิโตรฯ และโรงกลั่น และยังได้เปรียบต้นทุนเพราะ PTTGC ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบราคาจะปรับขึ้นช้ากว่าคู่แข่งที่ใช้นาฟทาซึ่งราคาจะปรับขึ้นตามราคาน้ำมันทันที

ถัดมา JMART (ปิด 8.65 บาท ซื้อ/เป้า IAA consensus 9.40 บาท) โดยประเมินว่าตลาดมองข้ามผลประกอบการที่คาดว่าจะอ่อนแอในไตรมาส 2 ไปแล้ว และคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป ส่วนระยะสั้นสัปดาห์นี้ยังได้บรรยากาศเชิงบวกจากภาครัฐขยายเวลาปิดห้างเป็น 3 ทุ่ม หนุนให้ผู้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น