โบรกฯ เก็งกนง.คงดอกเบี้ย 0.5% เชียร์ซื้อหุ้นเป้าหมายกองทุน SSFX

แบงก์ชาติ ธปท. ค่าเงินบาท กนง.

‘บล.โกลเบล็ก’ เผยสถานการณ์ตลาดหุ้นไทย นักลงทุนให้น้ำหนักมาตรการแบงก์ชาติ-การประชุมกนง.วันที่ 24 มิ.ย.มากที่สุด ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีระหว่าง 1,335 – 1,380 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นเป้าหมายกองทุน SSFX “AOT-CPALL-PTT-ADVANC” เด่น   

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนต่อเนื่องจากแรงขายหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และงดซื้อหุ้นคืนเพื่อรักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็ง ประกอบกับความกังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 ในสหรัฐและจีน หลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวของดัชนีในกรอบ 1,335 – 1,380 จุด

นอกจากนี้ ยังคงต้องจับตาปัจจัยในประเทศ ได้แก่ การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.50% เพื่อประเมินผลตอบรับจากมาตรการต่างๆ ที่ได้ออกมาในช่วงก่อนนี้ รวมทั้งทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการแถลงเกี่ยวกับตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

ขณะที่ในฝั่งของต่างประเทศ IMF จะปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกลงอีกจากที่ก่อนหน้านี้คาดหดตัว 3% ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือน เม.ย. รวมถึงเปิดเผยปริมาณสต็อกน้ำมัน และในวันที่ 25 มิ.ย.ทางสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ซึ่งประธานเฟดสาขาบอสตันคาดว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะยังคงสูงกว่า 10% ภายในสิ้นปีนี้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าความพยายามในการควบคุมไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ สหรัฐจะมีการเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/63 และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือน พ.ค. ขณะที่ปลายสัปดาห์ในขาของในประเทศจะต้องมาลุ้นว่าจะมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

“สถานการณ์เชิงบวก อาทิ ไทยมีความคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 การทดสอบฉีดวัคซีนในสัตว์เข็มแรกได้ผลที่น่าพอใจ และมีการฉีดเข็มที่สองในวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่แผนฉีดเข็มที่ 3 จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. ซึ่งหากเป็นไปตามแผนคาดจะทดสอบในมนุษย์ได้ประมาณเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้  ซึ่งไทยยังเป็นประเทศกลุ่มแรกร่วมกับประเทศในทวีปแอฟริกาที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 จากจีน ขณะที่สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในประเทศไทยไม่พบต่อเนื่อง 28 วันแล้ว ดังนั้น คาดว่าจะมีการทยอยปลดล็อกในระยะต่อไปเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ” นางสาววิลาสินี กล่าว

ด้าน นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยได้ประเมินกลยุทธ์หุ้นรายตัวที่น่าจับตา โดยแนะนำลงทุนในหุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายของกองทุน SSFX ได้แก่ AOT CPALL PTT และ ADVANC รวมทั้งหุ้นเข้าคำนวณดัชนี SET50 มีผลในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ได้แก่ BPP และ TTW

ขณะที่แนวโน้มราคาทองคำสัปดาห์นี้ คาดว่าราคาทองคำจะแกว่งขึ้น (Sideway up) ตามปัจจัยทางเทคนิคเป็นหลัก เนื่องจากมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจค่อนข้างน้อย โดยปลายสัปดาห์จะมีการประกาศจีดีพีและยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ทองคำผันผวนมากขึ้น

“ผู้ที่รอซื้อให้ซื้อที่แนวรับ 1,700-1,715 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ หรือเทียบเท่าทองคำไทย 24,930 – 25,170 บาทต่อบาททองคำ และมีจุดขายทำกำไรที่ 1,735 – 1,750 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ หรือเทียบเท่าทองคำไทย 25,490 – 25,720 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่ผู้ที่มีสถานะอยู่แล้วให้รอขายที่แนวต้านที่ให้ไว” นายณัฐวุฒิ กล่าว