บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 25 มิ.ย. 2563 โดย YLG Bullion

Photo by ROSLAN RAHMAN/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 มิ.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.33 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าในระหว่างวันราคาทองคำจะทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ของปีนี้ และเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปีบริเวณ 1,779.38 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยได้รับปัจจัยกดดันจาก (1) แรงขายทำกำไร หลังจากราคาทองคำทะยานขึ้นตลอดสัปดาห์ (2) การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันของสหรัฐทะยานขึ้นสู่เกือบ 38,672 คนในการนับล่าสุด ซึ่งทะลุระดับประวัติการณ์เดิมในปลายเดือนเม.ย. ล่าสุดรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนกติกัตมีคำสั่งให้กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างรัฐเป็นเวลา 14 วันเพื่อเฝ้าดูอาการติดเชื้อ COVID-19 อีกทั้งยังสร้างความวิตกว่า สหรัฐอาจกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้งซึ่งจะซ้ำเติมเศรษฐกิจมากขึ้น

ปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยจนกดดันให้ราคาทองคำร่วงลง (3) การร่วงลงของสินทรัพย์เสี่ยง กระตุ้นให้นักลงทุนขายทำกำไรทองคำจากความต้องการเงินสด รวมถึงเพื่อใช้เติมมาร์จิ้นและชดเชยผลขาดทุนในพอร์ตหุ้น ปัจจัยที่กล่าวมา ทำให้ราคาทองคำร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปีสู่ระดับต่ำสุดในระหว่างการซื้อขายวานนี้บริเวณ 1,760.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +7.60 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, ประมาณการครั้งสุดท้าย GDP ไตรมาส 1/2020 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ขณะที่ตลาดจีนจะปิดทำการเนื่องในเทศกาลไหว้บะจ่าง (The Dragon Boat Festival)

คำแนะนำ ราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,770-1,779 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ดังนั้นให้ระมัดระวังแรงขายเพิ่มและมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,753-1,746 ดอลลาร์ต่อออนซ์