บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 29 มิ.ย. 2563 โดย YLG Bullion

Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 มิ.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.96 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในช่วงต้นราคาทองคำจะเผชิญแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และแรงขายทำกำไรจากความต้องการเงินสด เพื่อโยกเงินเติมมาร์จิ้น และชดเชยผลขาดทุนในตลาดหุ้น จนส่งผลให้ราคาทองคำร่วงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,747 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำดีดตัวขึ้นแรงในเวลาต่อมา หลังสหรัฐเผยยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 45,255 รายเมื่อในวันศุกร์ โดยมีถึง 34 รัฐที่จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นราว 5%หรือมากกว่าค่าเฉลี่ย 7 วัน ส่วนค่าเฉลี่ย 7 วันของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้น 41% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว สถานการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐเท็กซัสออกคำสั่ง “จำกัด” การดำเนินธุรกิจและการให้บริการบางอย่าง, รัฐวอชิงตัน “ระงับ” แผนการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ระยะที่ 4 และรัฐซานฟรานซิสโกเลื่อนการเปิดธุรกิจออกไปเพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น นั่นสร้างความวิตกว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะยิ่งช้าลง ทำให้มีแรงช้อนซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ขณะที่นักลงทุนเริ่มขายสกุลเงินดอลลาร์ออกมาจนเป็นปัจจัยหนุนทอง ไม่เพียงเท่านั้น ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐ หลังนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเผย สหรัฐทำการ “ระงับ” วีซ่าเจ้าหน้าที่จีน ปมบั่นทอนการปกครองตนเองของฮ่องกง ด้านเจ้าหน้าที่จีนเตือนว่า การที่สหรัฐ “ล้ำเส้น” จีนในประเด็นฮ่องกงและไต้หวัน อาจทำให้จีน “ไม่ปฏิบัติ” ตามข้อตกลงที่จะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ปัจจัยดังกล่าวสะท้อนความไม่แน่นอนในตลาดจึงกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่ม ส่งผลให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นกว่า 25 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับต่ำสุดในระหว่างวันมาปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 1,770 ดอลลาร์ต่อออน ซ์ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +3.51 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรระยะสั้น โดยเปิดสถานะซื้อในโซน 1,764-1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์) พิจารณาปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรหากราคาไม่ผ่านแนวต้านโซน 1,779 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้สามารถถือสถานะซื้อต่อ