บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 30 มิ.ย. 2563 โดย YLG Bullion

Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 มิ.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.57 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ราคาทองคำจะเผชิญกับปัจจัยกดดันหลักทั้งการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ ส่วนสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเช่นกัน โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่พุ่งขึ้นเกินคาดถึง 44.3% ในเดือน และดัชนีภาคการผลิตรัฐเท็กซัสที่พุ่งขึ้นสู่ระดับ 13.6 ในเดือน มิ.ย. สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดแรงขายในตลาดทองคำ แต่การปรับตัวลดลงเป็นไปอย่างจำกัด โดยราคาทองคำร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดเพียง 1,765 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะมีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเข้ามาพยุงราคาไว้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐโดยเฉพาะรัฐในภาคใต้และภาคตะวันตก ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ด้านความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น ล่าสุดสหรัฐได้เริ่มถอนสถานะพิเศษของฮ่องกงภายใต้กฎหมายสหรัฐ ด้วยการ “ระงับ” การส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์และจำกัดการเข้าถึงของฮ่องกงต่อผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีระดับสูง

นอกจากนี้ สถานการณืความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านยังคงดำเนินต่อไปเช่นกัน หลังวานนี้อิหร่านได้ออกหมายจับประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐและอีก 35 คนฐานสังหารนายพลคัสเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่าน สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนยังคงเลือกที่จะถือครองทองคำเอาไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงทั้งทางเศรษฐกิจและการการเมืองระหว่างประเทศ

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI เขตชิคาโก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB รวมไปถึงจับตานายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด พร้อมกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ มีกำหนดจะแถลงต่อ คณะกรรมการบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (U.S. House of Representatives Financial Services Committee) ในเวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรระยะสั้น การเข้าซื้ออาจต้องรอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาค่อยเข้าซื้อ หรือ หากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,779 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไร แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป