บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 1 ก.ค. 2563 โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 ก.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมปิดไตรมาส 2 ของปีนี้ด้วยการพุ่งขึ้นกว่า 206.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ+13% จากระดับ 1,575 ดอลลาร์ต่อออนซ์สู่ระดับ 1,781.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นรายไตรมาสที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1 ของปี 2016 โดยราคาทองคำทะยานขึ้นท่ามกลางแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้มีจำนวนรัฐมากขึ้นที่เพิ่มข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจรวมไปถึงระงับแผนในการเปิดเศรษฐกิจ ขณะที่ น.พ.แอนโทนี ฟอซี ผอ.สถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ ออกมาเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่อาจพุ่งขึ้นกว่า 100,000 รายต่อวัน หากไม่มีการดำเนินการใดๆ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนระลอกใหม่ในประเด็นฮ่องกง หลังจากวานนี้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ในฮ่องกง ส่งผลให้สหรัฐออกมาประณามว่า0uoละเมิดพันธสัญญาระหว่างประเทศ พร้อมประกาศว่า จะดำเนินการ “ต่อต้านบุคคลที่ปิดกั้นเสรีภาพและการปกครองตนเองของฮ่องกง” ไม่เพียงเท่านั้น สหรัฐยังเพิ่มแรงกดดันต่อจีนด้วยการระบุให้บริษัท Huawei Technologies Co และ ZTE Corp ของจีนเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทสหรัฐไม่สามารถใช้เงินทุนรัฐบาลวงเงิน 8.3 พันล้านดอลลาร์ซื้ออุปกรณ์จากบริษัทดังกล่าวได้ ปัจจัยที่กล่าวมากดดันดอลลาร์ในอ่อนค่า พร้อมกับกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ทำให้ราคาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดของปีนี้ครั้งใหม่ และเป็นประดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปีที่ 1,786 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน จาก ADP, ดัชนี PMI ภาคการผลิต และ FOMC Meeting Minutes


คำแนะนำ การเข้าซื้ออาจต้องรอจังหวะการอ่อนตัวลงแล้วราคาสามารถยืน 1,773-1,764 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ หรือ หากราคาทองคำไม่สามารถผ่านแนวต้าน 1,786-1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป