บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (22 ก.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 22 ก.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 23.72 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมทะยานขึ้นต่ออีกในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดเอเชีย ท่ามกลางแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยไปพร้อมกับการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่งขานรับข่าวผู้นำสหภาพยุโรป (EU) บรรลุข้อตกลงจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง -0.75% จนส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำเพิ่ม

ไม่ใช่แค่นั้น ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินและการคลังจากธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกอาจกระตุ้นเงินเฟ้อให้พุ่งขึ้น และนำไปสู่การอ่อนค่าของสกุลเงิน

อีกทั้งยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นแรงซื้อทองคำ คือ การที่คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการธนาคาร การเคหะ และพื้นที่เขตเมืองของวุฒิสภาสหรัฐฯ (Senate Banking Committee) ลงมติ “อนุมัติ” ให้เสนอรายชื่อ นาย Christopher Waller และนาง Judy Shelton ซึ่งเป็นผู้ถูกเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีทรัมป์ให้เข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟด (Board of Governors) ที่ว่างอยู่ เข้าสู่กระบวนการถัดไปและเป็นกระบวนการสุดท้าย คือ การโหวตจากวุฒิสภาเต็มคณะ

โดยทั้ง 2 คนเป็นผู้ที่มีแนวคิดสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงิน (Dovish) อย่างมาก และหากผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาเต็มคณะจะเป็นการเปลี่ยนจุดยืนคณะกรรมการเฟดไปสู่แนวโน้มเชิงผ่อนคลาย (Dovish) ในระยะยาว เนื่องจากผู้ว่าการเฟดเป็นผู้ที่มีสิทธิลงมตินโยบายการเงินเป็นการถาวร และมีวาระการดำรงตำแหน่งถึง 14 ปี ซึ่งจะถือเป็นข่าวหนึ่งส่งผลบวกต่อราคาทองคำเช่นกัน ส่งผลให้ราคาทองคำทะยานขึ้นจนทำระดับสูงสุดของปีนี้ครั้งใหม่ที่ 1,866 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +7.89 ตัน สู่ระดับ 1,219.75 ตัน ทำให้ในปี 2020 กองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มแล้วถึง +326.05 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองและดัชนีราคาบ้าน (HPI) ของสหรัฐ

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรฝั่งซื้อโดยมีแนวรับบริเวณ 1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,873 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อ