เตือนระวัง ‘จบรอบ’ ทองขาขึ้น ราคาวิ่ง 7 เดือนเพิ่ม 7 พัน

FILE PHOTO: Gold bars and coins are stacked in the safe deposit boxes room of the Pro Aurum gold house in Munich, Germany, August 14, 2019. REUTERS/Michael Dalder/File Photo

โควิด-19 ปลุกกระแส “ตื่นทอง” ราคาทะยานไม่หยุด จากต้นปีราคาทองในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 7 พันบาท นักวิเคราะห์เตือนระวังจุดเปลี่ยน “จบรอบ” ทองคำขาขึ้น  “ฮั่วเซ่งเฮง” เผยนอกจากคนต่อคิวขายทอง ยังมีคนแห่ซื้อลงทุนเก็งกำไร ขณะที่ร้านทองตู้แดงเจอปัญหา “กระแสเงินสด” ไม่พอ หลังลูกค้าแห่ขายต้องปิดรับซื้อ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากที่สถานการณ์ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีราคาทองคำต่างประเทศ (Gold Spot) ปรับขึ้นจาก 1,589.69 ดอลลาร์/ออนซ์ มาอยู่ที่ 2,062 ดอลลาร์/ออนซ์ (ณ ช่วงเช้าวันที่ 7 ส.ค.)  ปรับขึ้น 470 ดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 29.7% ขณะที่ราคาทองคำในประเทศ จากต้นปีที่ 23,250 บาท/บาททองคำ มาอยู่ที่ 30,300 บาท/บาททองคำ ปรับขึ้นแล้ว 7,050 บาท หรือ 30.3% ทำให้ช่วงที่ผ่านมาเห็นภาพที่มีการต่อแถวแห่นำทองคำไปขายให้แก่ร้านทองอย่างต่อเนื่อง

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ราคาทองมีโอกาสปรับขึ้นไปทดสอบระดับ 2,050-2,200 ดอลลาร์/ออนซ์ได้ โดยมีปัจจัยหนุน เช่น การระบาดของโควิด-19 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก อย่างไรก็ดี นักลงทุนต้องระวัง เมื่อราคาขึ้นไปถึงแนวต้าน หากมีความชัดเจนเรื่อง “วัคซีน” หรือมีสัญญาณการลดวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลาง อาจจะเป็นการ “จบรอบ” ทองคำขาขึ้น   และมีความเสี่ยงที่ราคาจะร่วงลงแรงเหมือนวิกฤตในอดีต

ธนรัชต์ พสวงศ์

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า หลังราคาทองคำปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ลูกค้ามาต่อคิวรอขายทองคำกันอย่างคับคั่ง อย่างไรก็ดีพบว่ามีลูกค้าบางกลุ่มเข้ามาซื้อทองคำเก็บไว้ลงทุน สวนกระแสตลาดด้วยเช่นกัน เนื่องจากมองว่าราคาทองคำยังเป็นขาขึ้น

นายณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานบริหาร บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (ห้างทองแม่ทองสุก) กล่าวว่า นักลงทุนหันมาถือทองคำกันเพิ่มขึ้นมาก เพราะเป็นสินทรัพย์ที่สามารถรักษามูลค่าของเงินไว้ได้ ซึ่งการที่ราคาเพิ่มขึ้นมาจากหลายปัจจัย ทั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอ ปัญหาคนตกงาน สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และโดยเฉพาะธนาคารกลางหลายประเทศใช้วิธีอัดฉีดสภาพคล่อง หรือพิมพ์เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ปริมาณเงินในระบบสูงขึ้น ทำให้มูลค่าของเงินด้อยลง และความกังวลต่อการเกิดภาวะเงินเฟ้อ

“สำหรับเราไม่ได้มองว่าราคาทองเข้าสู่ภาวะฟองสบู่ เพราะหากอิงจากช่วงที่เกิดระบาดของโรคซาร์สในอดีต พบว่าราคาทองคำทั้งในและต่างประเทศก็ปรับขึ้นประมาณ 2 เท่า เช่นเดียวกับปัจจุบัน และถึงแม้จะมีวัคซีนออกมา แต่เม็ดเงินที่ยังล้นระบบ ก็ต้องหาสินทรัพย์ลงทุน”

นายณัฐพงศ์กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันร้านค้าทองมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะจ่ายเงินสดให้แก่ลูกค้าที่นำทองคำมาขายได้ทันที ยกเว้นในกรณีที่นำมาขายทีละมาก ๆ จะออกเป็นเช็คสั่งจ่ายล่วงหน้า 3-4 วัน   อย่างไรก็ดีลูกค้ายังต่อแถวซื้อขายทองคำกันอย่างคึกคัก แต่ปริมาณการซื้อขายไม่ได้มากเท่ากับช่วงต้นปีที่ราคาทองปรับขึ้นสูงไปแล้วรอบหนึ่ง

แหล่งข่าวร้านค้าทองคำรายย่อย (ตู้แดง) รายหนึ่งกล่าวว่า ตอนนี้ร้านทองขนาดเล็กบางแห่งต้อง “ปิดรับซื้อ” ทองคำจากลูกค้า เนื่องจากมีเงินสดไม่พอหมุนเวียน ซึ่งปกติแล้วร้านทองเล็กจะรวบรวมทองคำที่ลูกค้านำมาขายส่งต่อไปให้ร้านทองขนาดใหญ่ส่งออกไปยังโรงหลอมทองคำ ดังนั้นเมื่อลูกค้านำทองคำมาขายพร้อม ๆ กันจึงส่งผลให้เงินสดในร้านไม่เพียงพอ