คลัง ชง ครม. ตั้งปลัดคนใหม่สัปดาห์หน้า

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอบุคคลเข้ารับการแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังที่จะเกษียณอายุในสิ้นเดือนก.ย.นี้ โดยคาดว่าจะมีการเสนอแต่งตั้งเพียงตำแหน่งเดียว และจะยังไม่มีการเสนอโยกย้ายข้าราชการระดับสูงตำแหน่งอื่นๆ ในกระทรวงการคลัง

“ในเดือน ก.ย.63 จะมีการโยกย้ายใหญ่ในคลัง หลังจากที่แต่งตั้งปลัดคลังคนใหม่ เพราะว่ามีผู้บริหารระดับสูงเกษียณอายุ แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลังคนใหม่พิจารณาด้วย ส่วนปลัดคลังจะมีกี่ราย เป็นคนในหรือข้ามกระทรวงมาจากที่อื่นนั้นยังตอบไม่ได้ แต่รายชื่อปลัดคลังคนใหม่นั้น รมว.คลังจะเป็นผู้พิจารณาร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ที่กำกับดูแลกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก่อนนำเสนอครม.”

ส่วนกรณีผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน จะเข้ามาชิงตำแหน่งปลัดคลังหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ถ้าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ กระทรวงการคลังก็ไม่สามารถปฏิเสธได้


ขณะที่การแบ่งงานความรับผิดชอบในกระทรวงการคลังนั้น นายสันติ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับนโยบายแบ่งงานชัดเจนจากรมว.คลัง เนื่องจากจะต้องรอประชุมเพื่อมอบนโยบายให้ผู้บริหารกระทรวงการคลังทั้งหมดในวันที่ 17 ส.ค. นี้ก่อน ขอยืนยันว่าไม่มีปัญหาในเรื่องการแบ่งงานกันหาก รมว.การคลังให้ดูหน่วยงานไหน ก็พร้อมรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ส่วนแนวทางการทำงานยังเหมือนเดิม ประสานงานกันได้ดีเหมือนช่วงที่ทำงานร่วมกับนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.การคลังคนก่อน