หุ้นพลังงาน-ค้าปลีกพุ่ง! เก็งราคาน้ำมันบวก รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้น ภาพประกอบข่าว

ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มค้าปลีก ปรับขึ้นนำตลาดมากที่สุด เหตุนักลงทุนซื้อเก็งกำไรปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบโลกส่อแววพุ่ง ลุ้นรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันที่ 27 ส.ค.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดบวกที่ 1,326.81 จุด เพิ่มขึ้น 4.26 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.32% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 52,172.51 ล้านบาท โดยภาพรวมของตลาดเป็นการแกว่งพักตัวและปรับขึ้นมาปิดบวกเล็กน้อย เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยบวกหรือลบใหม่ที่มีน้ำหนักกับตลาดหุ้น

ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มหุ้นที่ปรับขึ้นโดดเด่นมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มพลังงาน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ที่ราคาหุ้นปรับขึ้นจากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตาม ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักกับการประชุม Jackson Hole มากที่สุด โดยจะต้องติดตามถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ภายในงาน ขณะที่สถานการณ์พายุในสหรัฐเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องติดตามเช่นกัน หากมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นคาดว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นในระยะถัดไป เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันและโรงกลั่นจะต้องปิดทำการ ซึ่งจะส่งผลให้ซัพพลายน้ำมันดิบในระบบประบลดลง

“แนวโน้มตลาดหุ้นพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) ขึ้นอยู่กับถ้อยแถลงของ Fed เป็นหลัก หากออกมาในโทนบวกก็จะเป็นแรงหนุนให้ SET Index ปรับขึ้นต่อ แต่หากไม่มีอะไรใหม่ๆ ในถ้อยแถลงก็เป็นไปได้ว่าจะเกิดแรงขายทำกำไร (Sell on Fact) ออกมา โดยเราประเมินกรอบดัชนีพรุ่งนี้ระหว่าง 1,315-1,335 จุด” นายชาญชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ยังคงแนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) เช่นเดิม โดยมี 2 ธีมการลงทุนหลัก ได้แก่ 1. หุ้นที่ผลประกอบการแข็งแกร่ง และคาดว่ากำไรช่วงครึ่งปีหลังถึงปี 2564 จะยังเติบโต ได้แก่ บมจ.เอ็ม.ซี.เอส.สตีล (MCS) ราคาเหมาะสม 17.80 บาท และ บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) (STGT) 100.00 บาท และ 2. หุ้นที่สามารถซื้อเก็งกำไรได้ จากที่คาดว่าภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นในระยะถัดไป ได้แก่ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) 2.06 บาท บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) 33.50 บาท