ราคาทองเดือน ก.ย. ยังผันผวนสูง มีลุ้นปรับขึ้นที่ 2,000 ดอลลาร์

ทองคำ
คอลัมน์ สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

เดือน ส.ค.ราคาทองคำ spot ปรับขึ้นร้อนแรงและทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,074 ดอลลาร์ และราคาทองแท่งในประเทศทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 30,400 บาท ด้วยปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ การระบาดของโควิด-19, มาตรการผ่อนคลายทางการคลังและการเงินทั่วโลก, เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

นอกจากนี้ ยังมีปัตตัยจากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ, สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน, การเข้าซื้อทองคำของกองทุนอีทีเอฟทองคำ ซึ่งในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้เข้าซื้อ 899 ตัน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทำลายสถิติสูงสุดตั้งแต่ปี 2553 ที่ปีนั้นมีการเข้าซื้อ 646 ตัน และข่าววอร์เรน บัฟเฟตต์ซื้อหุ้นบริษัทบาร์ริค โกลด์ คอร์ป บริษัทเหมืองทองคำรายใหญ่ของแคนาดา

ประเด็นที่จะมีผลต่อราคาทองคำในเดือน ก.ย. อยู่ที่การประชุมของธนาคารกลางต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งมองว่ายังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ เนื่องจากคาดว่ายังมีความจำเป็นที่ต้องผ่อนคลายมาตรการทางการเงินต่อไป โดยเฉพาะการประชุมเฟดในวันที่ 15-16 ก.ย. คาดว่าจะมีออกมาตรการเพิ่มเติม

ซึ่งการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานเฟด ในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อวันที่ 27-28 ส.ค. แถลงว่าเฟดจะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน โดยใช้นโยบายการเงินเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่นและปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเหนืออัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ระดับ 2% ได้ เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ ส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มน้อยลงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง และเฟดสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำต่อไป ดังนั้น การประชุมเฟดในวันที่ 15-16 ก.ย. คาดว่าจะเริ่มใช้นโยบายการเงินเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ หลังจากมีความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยทำเนียบขาวมีวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่พรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐต้องยืดเยื้อออกไป คาดว่าในเดือน ก.ย. จะมีการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอีกรอบ

ส่วนประเด็นที่ยังคงมีผลกระทบต่อราคาทองคำ ได้แก่ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ โดยมีปัจจัยชี้นำ (indicators) ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ เงินดอลลาร์สหรัฐ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ และแรงซื้อขายของกองทุน SPDR Gold Trust

ราคาทองคำในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเคลื่อนไหวผันผวนสูงมาก โดยปรับขึ้น 270 ดอลลาร์ ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,074 ดอลลาร์ ภายใน 3 สัปดาห์ และปรับลดลง 200 ดอลลาร์ ภายใน 3 วัน หลังจากที่ทิศทางราคาทองคำทางด้านเทคนิคเริ่มเกิดสัญญาณเตือนการปรับลดลง (bearish) ในวันที่ 7 ส.ค. ทำให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักและลงไปต่ำสุดที่ 1,862 ดอลลาร์ในวันที่ 12 ส.ค.

ทั้งนี้ มองว่าราคาทอง spot เดือน ก.ย. ยังเคลื่อนไหวผันผวนสูง แต่คาดว่าการฟื้นตัวยังจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งมองว่ามีแนวโน้มที่จะกลับขึ้นไปที่แนวต้านสำคัญ 2,000 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1,900 ดอลลาร์ และ 1,875 ดอลลาร์ แนะนำนักลงทุนเข้าทยอยซื้อที่ราคาทอง spot 1,900 ดอลลาร์ และ 1,875 ดอลลาร์

ราคาทองเดือนกันยาฯ