ตลาดหุ้นหลุด 1,300 จุด ปัจจัยลบใน-ต่างประเทศรุมเร้า

ดัชนีหุ้นปรับลงหลุด 1,300 จุด หลังช่วงเช้าร่วงหนักเซ่นปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ ‘ราคาน้ำมันดิ่ง-หุ้นเทคฯ ปรับฐาน-วัคซีนโควิดสะดุด-การเมืองในประเทศ’ ลุ้นข่าวดีหนุน SET Index ฟื้นตัวทดสอบ 1,320

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันที่ 9 ก.ย.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดตลาดที่ 1,293.40 ลดลง 0.40 จุด หรือลดลง 0.03% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 47,500.61 ล้านบาท โดยดัชนีย่อตัวลงตามคาดการณ์ทดสอบบริเวณ 1,280 จุด ก่อนจะมีแรงดีดกลับขึ้นไปเชิงเทคนิก (Technical Rebound) เนื่องจากตลาดหุ้นสะท้อนข่าวเชิงลบในช่วงเช้าไปมากพอสมควรแล้ว

อย่างไรก็ดี โอกาสปรับขึ้นยังค่อนข้างยาก เนื่องจากตลาดหุ้นยังไร้ปัจจัยบวกใหม่เข้ามาหนุน โดยปัจจัยลบที่ยังมีน้ำหนักต่อตลาดหุ้น ได้แก่ ปัจจัยต่างประเทศจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง การปรับฐานของหุ้นเทคโนโลยี และการชะลอการพัฒนาวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ส่วนปัจจัยในประเทศยังมีประเด็นการเมืองกดดัน

“เพราะปัจจัยลบที่รุมเร้าเข้ามาในช่วงเช้า ส่งผลให้ตลาดหุ้นเปิดช่อง (gap) ขาลง แต่ข้อดีคือข่าวเชิงลบเหล่านี้ทำให้ดัชนีกระแทกลงแรง และเป็นโอกาสในการฟื้นตัวในระยะถัดไป” นายวิจิตร กล่าว

ขณะที่แนวโน้มตลาดหุ้นวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) คาดว่า SET Index จะพักตัวแบบแกว่งตัวออกข้าง โดยมีแนวรับที่ 1,280 และแนวต้านที่ 1,320 จุด อย่างไรก็ดี หากดัชนีสามารถปรับขึ้นทดสอบ 1,300 จุด จะต้องคาดหวังข่าวเชิงบวกเข้ามาหนุนตลาดหุ้นต่อไป

ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุนยังคำแนะนำหุ้นพื้นฐานดี และแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/63 แข็งแกร่ง ได้แก่ TASCO RBF AUCT และ JMART