บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (16 ก.ย. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 ก.ย. 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 14 ส.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.97 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาจะทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,972 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงจุดยืนผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในการประชุมที่กำลังจะเสร็จสิ้นลงในช่วงกลางดึกของคืนวันนี้

ประกอบกับในระหว่างวันสกุลเงินยูโรแข็งค่าหลังการเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีจาก ZEW ออกมาดีเกินคาด จึงเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์จนสร้างแรงหนุนให้แก่ราคาทองคำ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ และปรับตัวลดลงแรงโดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจาก ดัชนีดอลลาร์ที่ดีดตัวขึ้นมาปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ 93.050 หลังจากในระหว่างวัน อ่อนค่าลงไปแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 92.785 จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำร่วงลงกว่า 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุด สู่ระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1,947 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุนถือครองทองคำลดลง -0.43 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดค้าปลีก, ตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ, ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยจาก NAHB และจับตาผลการประชุมเฟด คาดเฟด“คง” ดอกเบี้ยที่ 0.00-0.25% ตามเดิม แต่แนะนำจับตาสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต รวมถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และความชัดเจนของ “กรอบนโยบายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ผ่านทางแถลงการณ์ของนายเจอโรม พาวเวลล์ประธานเฟด, Economic Projections (คาดการณ์ GDP, อัตราการว่างงาน และอัตราเงินเฟ้อ) และ Dot Plot (คาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่เฟด) ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำผันผวนได้

คำแนะนำ หากรับความเสี่ยงได้สามารถเข้าซื้อเมื่อราคาสามารถยืนเหนือ 1,941-1,936 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากรับความเสี่ยงได้น้อยให้รอราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้กรอบแนวรับด้านล่างโซน 1,919-1,902 ดอลลาร์ต่อออนซ์ คำนึงถึงความผันผวนของราคาจากผลการประชุมเฟด