บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (18 ก.ย. 2563) โดย YLG Bullion

Photo by DAVID GRAY / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 ก.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 12.07 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวันราคาทองคำร่วงลงโดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อันเนื่องมาจากผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เฟดปรับ “เพิ่ม” คาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ

ขณะที่เดียวกัน เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณในเชิงผ่อนคลายนโยบายการเงิน (Dovish) มากเท่าที่นักลงทุนบางส่วนคาดหวังไว้ นั่นกระตุ้นให้นักลงทุนที่ถือสถานะขาย (Short) ในสกุลเงินดอลลาร์มีการปิดสถานะออกมา ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการอ่อนค่าของสกุลเงินปอนด์ หลังจากเมื่อวานนี้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.10% ขณะที่ส่งสัญญาณพร้อมใช้นโยบาย “อัตราดอกเบี้ยติดลบ” หากมีความจำเป็น

ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 93.592 จนเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำร่วงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,931.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี สกุลเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าในที่สุดเนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์หลังซึมซับข่าวการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่วนใหญ่ออกมา “แย่” เกินคาด อาทิ จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงาน, ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้าน และการอนุญาตก่อสร้างบ้าน ซึ่งช่วยให้ราคาทองคำลดช่วงติดลบลง ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -0.59 ตัน สู่ระดับ 1,246.98 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก Conference Board, คาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ จาก UoM

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว มีลุ้นที่ราคาอาจทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,960-1,973 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,936-1,931 ดอลลาร์ต่อออนซ์