AOT ขยายเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการถึงปี’65 กูรูยันไม่กระทบกำไรสุทธิ

ภาพประกอบข่าวสนามบินเงียบเหงา

AOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการในสนามบิน-สายการบิน จากเดิมสิ้นสุดปีนี้ไปเป็น มี.ค.65 ฝั่งนักวิเคราะห์ยืนยันมาตรการช่วยเหลือไม่กระทบกำไร แต่ไม่แนะนำซื้อลงทุน เหตุโอกาสที่ราคาหุ้นจะปรับขึ้นยังจำกัด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วยเช้าวันนี้ (24 ก.ย.63) ว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันพุธที่ 23 ก.ย.63 มีมติอนุมัติการขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้แก่ การขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินเกี่ยวกับค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร และค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน

นอกจากนี้ ยังขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือสายการบินในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ โดยทั้ง 2 มาตรการ จากเดิมสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.63 จะถูกขยายไปเป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.65

โดยบริษัทฯ ระบุต่อว่า AOT เคยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า มาตรการความช่วยเหลือในครั้งแรกจะส่งผลให้ในปี 2564 บริษัทจะมีรายได้ลดลงจากปี 2563 ประมาณ 42.21% แต่ในปี 2565 คาดว่าบริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณปี 2564 ประมาณ 188.13% ขณะที่มาตรการช่วยเหลือที่ขยายออกไป คาดว่าจะกดดันรายได้ในปี 2564 และ 2565 ที่เคนประเมินไว้ลดลงอีก 0.143% และ 0.010% ตามลำดับ

ด้านนักวิเคราะห์ นายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า การขยายระยะเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการดังกล่าวเป็นบรรยากาศเชิงลบ (sentiment) ต่อราคาหุ้นของ AOT อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิไม่ถึง 5% ดังนั้น จึงไม่ส่งผลต่อประมาณการกำไรของบริษัทฯ ในระยะถดัไป

ทั้งนี้ แม้ราคาหุ้นวันนี้จะปรับลดลงทำจุดต่ำสุดประมาณ 5% แต่ในแง่ของการลงทุนยังไม่แนะนำซื้อ เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ที่กดดันผลประกอบการ รวมถึงฝ่ายวิจัยประเมินราคาเป้าหมายของ AOT ที่ 61.00 บาท ดังนั้น ที่ระดับราคาปัจจุบันมีโอกาสปรับขึ้นค่อนข้างน้อย


ประกาศขยายระยะเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการ AOT ประกาศขยายระยะเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการ AOT