เปิดประมูล “บ้านพายัพ” ให้เอกชนเช่าเชิงพาณิชย์ เริ่ม 1.7 ล้านบาท

ธนารักษ์ เปิดประมูลที่ราชพัสดุทรงคุณค่า “บ้านพายัพ” ให้เอกชนเช่าเชิงพาณิชย์-อนุรักษ์ เริ่ม 1.7 ล้านบาท ตั้งแต่ 1-30 ต.ค.นี้ พร้อมเปิดซอง 2 ธ.ค.63

รายงานข่าวจากกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมจะเปิดประมูลสิทธิการเช่าอาคารพัสดุ จำนวน 3 หลัง ประกอบด้วย บ้านพัก ค.ส.ล. 2 ชั้น หรือ บ้านพายัพ, บ้านพัก ค.ส.ล. 1 ชั้น, และศาลา ตั้งแต่วันที่ 1-30 ต.ค.63 เพื่อให้เอกชนเช่าเชิงพาณิชย์และอนุรักษ์ เพื่อปรับปรุงพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เพื่อสร้างรายได้ แต่ต้องดำเนินการภายใน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาเช่า โดยคงรูปแบบสถาปัตยกรรมเดิม

บ้านอำมาตย์เอก พระยาพายัพพิริยกิจ (เป้า จารุเสถียร)

โดยที่ราชพัสดุดังกล่าว ปลูกสร้างบนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท 2966 แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร รวมเนื้อที่ประมาณ 246 ตารางวา โดยอาคารราชพัสดุมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 465.44 ตารางเมตร พร้อมที่ดินนอกที่ตั้งตัวอาคาร เนื้อที่ประมาณ 164.10 ตารางวา เดิมเป็นบ้านอำมาตย์เอก พระยาพายัพพิริยกิจ (เป้า จารุเสถียร) ผู้ดำรงตำแหน่งรักษาบ้านเมืองและผู้ว่าราชการจังหวัดพระประแดง ตั้งแค่ครั้งยังเป็นจังหวัด ซึ่งคนจำนวนมาก ต่างเรียกติดกันปากว่าบ้านจอมพลประภาส (จารุเสถียร) และต่อมาถูกยึดทรัพย์เป็นของแผ่นดิน

สำหรับการเสนอค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่า ผู้เข้าประมูลต้องเสนอให้เงินค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่าไม่ต่ำกว่า 1,724,660 บาท และจะต้องใช้ใบเสนอเงินค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่าที่ดิน/อาคารพัสดุ โดยจะมีการเปิดซองประมูลในวันที่ 2 ธ.ค.63 ตั้งแต่เวลา 10.30 น.

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าประมูล สามารถติดต่อขอซื้อ/ขอรับผังอาคาร แบบสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุของกระทรวงการคลัง และใบเสนอให้เงินค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่าที่ดิน/อาคารราชพัสดุ (แบบ จป. 10/53) รวมทั้งหมดในราคาชุดละ 1,500 บาท ณ ส่วนรายได้ กองบริหารที่ราชพัสดุ กทม. ได้ ตั้งแต่ 1-30 ต.ค. โดยผู้ซื้อเอกสารดังกล่าว จึงจะมีสิทธิยื่นซองเสนอเงินค่าธรรมเนียมการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุนี้