สั่งเจรจาผู้ประกอบธุรกิจจำนำทะเบียนรถ หาข้อสรุปร่วมลงทุนจบในปีนี้

บอร์ดออมสิน สั่งเจรจาผู้ประกอบธุรกิจจำนำทะเบียนรถ 3 ราย หาข้อสรุปร่วมลงทุนจบในปีนี้

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน ว่า บอร์ดได้เห็นชอบในหลักการทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถร่วมกับผู้ให้บริการทางการเงิน (น็อนแบงก์) โดยให้ธนาคารออมสินเข้าไปเจรจากับผู้ประกอบธุรกิจจำนำทะเบียนรถ ในเรื่องเงื่อนไขการร่วมธุรกิจต่างๆ เพื่อหาข้อสรุป โดยขณะนี้มีธุรกิจที่จะต้องเข้าไปเจรจาอยู่ 3 บริษัท ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการเจรจาราว 1-2 เดือน และจะสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจนี้ได้ ภายในไตรมาส 1 ของปี 2564

“ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องบริษัทที่จะเข้ามาร่วมทุน ขั้นตอนยังอีกไกล ซึ่งออมสินจะต้องเข้าไปเจรจากับผู้ประกอบธุรกิจจำนำทะเบียนรถก่อน ภายใต้เงื่อนไขปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 18% รวมทั้งโครงสร้างการบริหารธุรกิจด้วย ว่าจะให้ออมสินเข้าไปถือหุ้น 49% หรือเป็นลักษณะการร่วมทุน เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเจรจาไม่จบคนที่หนึ่ง ก็จะเข้าไปเจรจาคนที่สอง จนกว่าจะได้ข้อสรุป โดยต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 1-2 เดือน”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธนาคารออมสิน ได้ส่งหนังสือไปยังผู้ประกอบธุรกิจจำนำทะเบียนรถ 25 บริษัท โดยพิจารณาคุณสมบัติ จากมีทุนจดทะเบียนเกิน 50 ล้านบาท ผลการดำเนินงานไม่ขาดทุน เป็นต้น โดยคาดว่าจะเสนอรายชื่อบริษัทที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการรับจำนำทะเบียนรถให้บอร์ดธนาคารพิจารณาได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยออมสินจะเน้นจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ รถกระบะ และรถเก๋ง วงเงินกู้ไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 18% ต่อปี จากปัจจุบันดอกเบี้ยในตลาดอยู่ที่ 24-28% ต่อปี