“คนละครึ่ง” เฟส 2 แห้ว คลังย้ำไม่ได้รับเงินย้อนหลัง 3 พันบาท

คนละครึ่ง11.11
Photo : Pixabay

คลังเผยคนละครึ่ง เฟส 2 ไม่ได้รับเงิน 3 พันบาทย้อนหลังจากเฟสแรก เร่งสรุปเรื่องวงเงิน-จำนวนสิทธิ ธ.ค.นี้ ชี้ผู้ร่วมโครงการ เฟสแรก รับสิทธิเฟส 2 ได้ แรกเงื่อนไขใช้จ่ายให้ครบ 3 พันบาท ภายใน 31 ธ.ค.

วันที่ 14 พ.ย. 2563 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงแนวทางในการดำเนินโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ว่า ผู้ที่ลงทะเบียนและได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งในเฟส 2 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง คือ ไม่ได้รับเงิน 3,000 บาท เหมือนผู้ที่ได้รับสิทธิเฟสแรก ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด

“จะเห็นความชัดเจนของโครงการดังกล่าวในเดือนธ.ค.นี้ ทั้งในเรื่องวงเงินและจำนวนสิทธิจะขยายเพิ่ม โดยจะต้องไปดูวงเงินงบประมาณที่ใช้เบื้องต้น ซึ่งกระทรวงการคลังยืนยันว่ามีเม็ดเงินเพียงพอ”

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนและได้รับสิทธิโครงการ คนละครึ่ง เฟสแรกกระทรวงการคลังมีแนวทางเบื้องต้นว่า สามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้ แต่มีเงื่อนไข คือ คนที่ได้รับสิทธิเฟสแรก ต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ภายในวันที่ 31 ธ.ค.63 ให้ครบก่อน ซึ่งหากผู้ที่เข้าเงื่อนไขดังกล่าว ไม่อยากร่วมโครงการเฟส 2 กระทรวงการคลัง จะมีปุ่มหรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ซึ่งถ้าเข้าร่วมก็จะได้รับเงินในส่วนของเฟส 2

ทั้งนี้ เงินที่ใช้ในโครงการเฟส 2 เป็นเงินในส่วนของพระราชกำหนดเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูผลกระทบจากโรคโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ปัจจุบันเหลือวงเงินที่นำมาใช้จ่ายประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังต้องทำรายละเอียดเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อพิจารณารายละเอียดก่อน