ต่างชาติทิ้งบอนด์ไทย 8 พันล้าน หุ้นส่อพักฐาน ลุ้น ธปท. ออกมาตรการคุม “บาทแข็ง”

บอนด์ออมทรัพย์รัฐบาล

ต่างชาติทิ้งบอนด์ไทย 8 พันล้าน หุ้นส่อพักฐาน ลุ้น 4 ทางเลือก ธปท. ออกมาตรการคุม “บาทแข็ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) มองดัชนีตลาดหุ้นไทย SET index วันนี้ (20 พ.ย. 2563) อาจพักระยะสั้น แต่ไม่หลุดแนวรับ 1,340-1,330 จุด อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองว่าเป็นการย่อตัวลงมา เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนเพิ่มพอร์ตการลงทุน

โดยวันที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติ ขายสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน และเป็นครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. ตามทิศทางเงินบาทที่อ่อนค่า คาดเป็นการพักระยะสั้น รอผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ คาดจะมีเม็ดเงินเข้ามาเก็งกำไรหุ้นไทยต่อ

ซึ่ง บล.กรุงศรี ระบุว่าประเด็นที่ต้องจับตาวันนี้ มี 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.มาตรการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คุมค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วไป 2.ปัญหาการเมืองภายในประเทศ และ 3.ความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีน

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.2563) ต่างชาติขายสุทธิตราสารหนี้ไทยราว 8,000 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้นับตั้งแต่มีข่าวเรื่องความคืบหน้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่งผลให้มีเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) เข้ามาในตลาดบอนด์ค่อนข้างมาก บางวันต่างชาติซื้อสุทธิกว่า 2 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าในช่วงที่ผ่านมา

“เมื่อวานถึง 16.00 น. ต่างชาติขายสุทธิไปราว 8,000 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้เข้ามาซื้อเยอะหลังมีข่าวความคืบหน้าวัคซีน ซึ่งต้องรอดูว่าวันนี้ ธปท. จะออกมาตรการอะไรมาบ้าง” นายธาดากล่าว

ขณะที่ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย ประเมินว่า มาตรการชะลอเงินบาทที่เป็นทางเลือกที่ทาง ธปท. อาจจะนำมาใช้ มีด้วยกัน 4 มาตรการ

ได้แก่ 1.แทรกแซงค่าเงินบาท โดยซื้อดอลลาร์สะสมในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งสามารถทำได้มากขึ้น จากความกังวลประเด็นผู้แทรกแซงค่าเงินคลี่คลายลงภายใต้การบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

2.ขยายเพดานและผ่อนคลายเกณฑ์ การลงทุนพอร์ตนักลงทุนไทยในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอาจจะยังไม่พร้อมกลับไปลงทุน เนื่องจากกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และ การขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

3.ผ่อนคลายเกณฑ์บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) เช่น ขยายเพดานเงินฝาก การอนุญาตให้โอนเงินระหว่างบัญชี FCD และ การเปิดบัญชีโดยไม่มีธุรกรรมรองรับ อย่างไรก็ดี ความต้องการแลกเงินบาทจะยังคงอยู่ เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการเงินทุนหมุนเวียนมากกว่าปกติในช่วงวิกฤต

และ 4.ลดวงเงินประมูลพันธบัตร ธปท. เพื่อลดช่องทางเก็งกำไรค่าเงินในตลาดตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งจะช่วยลดการเก็งกำไรบาทแข็งได้

นายณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานบริหารกลุ่มบริษัทในเครือ MTS Gold หรือ ร้านทอง “แม่ทองสุก” กล่าวว่า ธปท. เตรียมจะให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายทองคำสกุลเงินต่างประเทศผ่านบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) ได้ อาทิ สกุลเงินดอลลาร์ หรือสกุลเงินหยวน ฯลฯ ซึ่งคาดว่าเกณฑ์ดังกล่าวจะเป็นการปฏิรูปการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ในอนาคต ไม่เฉพาะทองคำเท่านั้น