“กรุงไทย” คาดคนแห่ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” 16 ธ.ค. นี้ ถึง 10 ล้านคน

คนละครึ่ง-กรุงไทย1

ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย คาดจะมีผู้ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” เฟสสอง มากถึง 10 ล้านคน เร่งฝ่ายไอที แก้ระบบให้รองรับใช้งานได้มากถึงครั้งละ 5 แสน ถึง 1 ล้าน คน 

วันที่ 7 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังออกมาตรการ “คนละครึ่ง” ในระยะที่ 2 โดยเปิดให้สิทธิ์แก่ผู้ลงทะเบียนใหม่อีก 5 ล้านสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ เหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย คือการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (8 ธันวาคม)

นายผยง ศรีวนิช กรรมการผู้จัดใหญ่ธนาคารกรุงไทย เผยว่า ธนาคารกรุงไทยเตรียมความพร้อมด้านระบบอย่างเต็มที่ เพื่อรองรับการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com จำนวน 5 ล้านคน ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ซึ่งคาดว่า จะมีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการมากถึง 10 ล้านคน

ส่วนความพร้อมด้านระบบ นายผยง ระบุว่า ได้ประสานให้ฝ่ายไอที ปรับปรุงระบบการลงทะเบียนหน้าเว็บไซต์ ให้สามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากขึ้นจาก 200,000 คน ต่อการเข้าใช้งาน 1 ครั้ง เป็น 500,000-1,000,000 คน ต่อการใช้งานในแต่ละครั้ง

อีกทั้ง ยังเร่งประสานกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วของระบบการส่งข้อความยืนยัน โอทีพี (OTP) ผ่าน SMS

เฟส 1 กดปุ่มยืนยันต่อสิทธิ์อัตโนมัติ

ผู้เข้าร่วมโครงการในเฟส 1 แล้วต้องการต่อสิทธิ์อัตโนมัติ ทางรัฐบาลจะมีการเพิ่มปุ่มหรือส่งข้อความ ให้ผู้ลงทะเบียนเฟส 1 ยืนยันว่า จะเข้าร่วมมาตรการต่อในระยะที่สองหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกตัดสิทธิจากโครงการคนละครึ่ง ระยะที่หนึ่ง เนื่องจากไม่ได้ใช้จ่ายภายใต้โครงการภายในวันที่กำหนดไว้ หลังจากที่ลงทะเบียนรับสิทธิไปแล้ว จะยังสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการระยะที่สองได้ มีกำหนดการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคม 2564

สำหรับการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการในระยะที่ 2 ที่เปิดให้สิทธิ์ จำนวน 5 ล้านสิทธิ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า อาจจะมีมากกว่า 5 ล้านคนเล็กน้อย เนื่องจากนำยอดที่เหลือในระยะที่ 1 ที่ไม่เต็ม 10 ล้านคน มาร่วมลงทะเบียนใหม่อีกครั้งเช่นกัน