บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (26 ม.ค. 2564) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 มกราคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,867.79 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐในประเด็นไต้หวัน รวมไปถึงเหตุปะทะระหว่างทหารจีนและอินเดียบริเวณชายแดนตามแนวเทือกเขาหิมาลัย

ก่อนที่ราคาทองคำจะอ่อนตัวลงโดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีไบเดนส่อเค้าจะล่าช้า หลังสมาชิกสภาคองเกรสหลายรายทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสงสัยถึงความจำเป็นของการออกมาตรการดังกล่าว

ขณะที่สกุลเงินยูโรยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน หลังจากวานนี้ Ifo เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีร่วงลงเกินคาดสู่ระดับ 90.1 ในเดือน ม.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของ Ifo ยังออกมาเตือนอีกว่าความล่าช้าในการกระจายวัคซีน COVID-19 ได้เพิ่มความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ซึ่งการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรช่วยหนุนให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเพิ่มจนกระตุ้นแรงขายในตลาดทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำลดช่วงบวกลงมาปิดตลาดบริเวณ 1,855.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ดัชนีราคาบ้าน โดย S&P/CS, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก Conference Board และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์

รอการอ่อนตัวลงของราคาหากไม่หลุดบริเวณแนวรับ 1,845-1,837 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พิจารณาเข้าซื้อทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว หากราคาไม่สามารถยืนเหนือบริเวณ 1,870-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ แนะนำทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไร