SRICHA-DEMCO บจ.รับเหมาก่อสร้างโชว์กำไรโตฝ่าโควิด-19

Photo by LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

“SRICHA-DEMCO” โชว์กำไรโตฝ่าโควิด “SRICHA” พลิกกำไร 150 ล้านบาท ชู Backlog คุณภาพดี รอรับรู้ถึงปีหน้า ประกาศจ่ายปันผล 0.40 บาทต่อหุ้น ขณะที่ “DEMCO” ปี’63 กำไรพุ่ง 57.89% ตุน Backlog แน่น 3.4 พันล้านบาท

นายกฤษฎา โพธิสมภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศรีราชาคอนสตรัคชั่น หรือ SRICHA บริษัทฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านงานรับเหมาก่อสร้างโลหะ ในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า “สำหรับผลประกอบการประจำปี 2563 ที่เติบโตขึ้นอย่างชัดเจน โดยมีรายได้จากการรับเหมาและให้บริการรวม 1,656 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79.88% เมื่อเทียบในช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 150ล้านบาท พลิกจากขาดทุนสุทธิ 37 ล้านบาท เมื่อเทียบในช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยสาเหตุหลักเกิดจากการเริ่มฟื้นตัวของการลงทุนในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ด้านพลังงาน ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ที่ดีขึ้น และที่สำคัญบริษัทฯเน้นการเลือกรับงานโครงการที่มีอัตราผลตอบแทนที่ดีต่อผู้ถือหุ้น และมีความเสี่ยงน้อย มากกว่าที่จะรับงานโครงการขนาดใหญ่ ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าและผลตอบแทนต่ำกว่า

“บริษัทฯ มั่นใจว่านับจากนี้เป็นต้นไป ผลประกอบการบริษัทฯมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบริษัทฯ ได้เซ็นสัญญารับงานโครงการก่อสร้างโรงงานหลายโครงการ ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี อาทิ โครงการใหม่ PEXCELL จากบริษัท DYNATEC MADAGASCAR มูลค่างานเบื้องต้นกว่า 500 ล้านบาท

ซึ่งเป็น 1 ในลูกค้าหลักที่บริษัทฯ รับงาน maintenance ติดต่อกันมากว่า 8 ปี โครงการ Project T3 ซึ่งเป็นงานก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมีในประเทศ และโครงการ HARMONY ซึ่งเป็นโรงงานปิโตรเคมี ในประเทศเช่นกัน นอกจากนี้บริษัทฯยังได้รับงานเพิ่มจากโครงการนั้น ๆ ทำให้ปัจจุบันมีโครงการในมือกว่า 1,800 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทยอยรับรู้ในปีนี้และปีหน้า

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแนวโน้มดีที่จะรับงานเพิ่มอีก 2 โครงการ ซึ่งจะเริ่มต้นในปีนี้ รวมมูลค่าเบื้องต้น 1,300 ล้านบาท อนึ่งบริษัทฯ ยังอยู่ในช่วงการเตรียมการจะประมูล และ/หรือเจรจางานซึ่งจะเริ่มในปีหน้าอีก 3 โครงการ รวมมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท เพื่อสร้างรายได้ในปีต่อ ๆ ไปรองรับการกลับมาเติบโตอีกครั้ง

ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเริ่มต้นรอบใหม่ของการลงทุนก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย SRICHA ได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร และอุปกรณ์เครื่องจักรรองรับการขยายงานไว้ล่วงหน้าแล้ว” นายกฤษฎากล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) (DEMCO) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2563 มีรายได้รวม 2,497.12 ล้านบาท ลดลง 15.1% เทียบปี 2562 มีรายได้รวม 2,937.98 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 55.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.89% เมื่อเทียบกับปี 2562 มีกำไรสุทธิ 34.96 ล้านบาท สาเหตุมาจากการลดลงของค่าใช้จ่ายขายและบริการ ขณะที่อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 1.19% เป็น 2.21%

“ผลการดำเนินงานในปี 2563 ออกมาเป็นที่น่าพอใจ แม้ส่วนหนึ่งจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเข้าไซต์งานก่อสร้าง และทำให้บางโปรเจ็กต์มีการเลื่อนประมูลงานออกไป แต่ด้วยการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ การควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการขายและบริการ ทำให้กำไรเติบโตอย่างโดดเด่น เทียบปี 2562”

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 3,465.83 ล้านบาท และเชื่อว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย การลงทุนของภาครัฐ และเอกชน จะเริ่มเปิดประมูลงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของงานรับเหมาฯ ยังคงเน้นรับงานภาครัฐ ทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งมีงานที่จะเปิดให้ประมูลอีกมูลค่ากว่า 1-2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีงานประเภทที่เกี่ยวข้องกับการวางระบบไฟเบอร์ออฟติก และท่อก๊าซของบริษัทเอกชน ที่จะมีการลงทุนในปี 2564 ซึ่งจะช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงในอนาคต