SMEs จะใช้ประโยชน์จาก Clubhouse เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างไร (1)

คอลัมน์ SMART SMEs

TMB Analytics

เราคงจะทราบกันดีว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และภาคธุรกิจทั่วประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้นนี้ กลับเป็นโอกาสของธุรกิจแอปพลิเคชั่นและดิจิทัลที่เติบโตอย่างมหาศาลเพื่อทดแทนการขาดหายไปของกิจกรรมนอกบ้าน

ในช่วงปีที่ผ่านมามีตัวอย่างของแอปพลิเคชั่น Zoom หรือ Google Meet ที่สร้างโอกาสในการจัดการประชุมหรือการเรียนการสอนออนไลน์รูปแบบใหม่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในปีนี้ กลับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งเสริมให้แอปพลิเคชั่นใหม่อย่าง Clubhouse ดังเปรี้ยงปร้างในประเทศไทย แอปพลิเคชั่นนี้สร้างรูปแบบการสนทนาเสมือนกับการนั่งคุยกันในร้านกาแฟ แลกเปลี่ยนความเห็นในยุค new normal ซึ่งช่วยสร้างโอกาสให้ทุกคนเข้าไปฟังข้อมูลที่สนใจ หรือแลกเปลี่ยนกับผู้เชี่ยวชาญได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

หากมองในมุมมองของ SMEs จึงหมายถึงการทำคอนเทนต์ให้กับผู้สนใจได้ในต้นทุนที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ และหากสามารถสร้างเนื้อหาที่น่าดึงดูดจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจในธุรกิจได้โดยตรง

ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเราจะเห็นเหล่าคนดังและผู้มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง นักแสดง นักการเมือง นักข่าว YouTuber และ influencer ล้วนเข้ามามีกิจกรรมในแพลตฟอร์มนี้ทั้งสิ้น ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด (24 ก.พ. 2564) พบว่า ยอดการดาวน์โหลดของแอปพลิเคชั่นล่าสุดทะลุ 8 ล้านครั้งไปแล้ว

ความนิยมของแอปพลิเคชั่น Clubhouse เป็นทั้งโอกาสของทั้งนักการตลาดและภาคธุรกิจในการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า ซึ่งแม้ว่าการสื่อสารภายในแอปพลิเคชั่นนั้นจะใช้เพียงแค่เสียง แต่สามารถดึงดูดผู้ฟังเป็นระยะเวลานานกว่าการทำ content ในรูปแบบเดิม ๆ การมาของกระแสความนิยมระลอกใหม่นี้ แม้จะไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มที่ส่งเสริมการขายโดยตรง แต่จะเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ SMEs ต้องจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics แนะแนวทางการนำไปใช้เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจใน 3 ประเด็น

1.Clubhouse : โอกาสในการสร้างเครือข่าย สร้างแบรนด์ สร้างความเชื่อมั่น

เนื่องจาก Clubhouse สามารถดึงดูดผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ที่สนใจในหัวข้อคล้ายคลึงกันจากหลายภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม มาร่วมสนทนาหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน จึงเป็นโอกาสสำหรับ SMEs ในการสร้างเครือข่าย หรือสร้างความร่วมมือ แลกเปลี่ยนมุมมองกับสมาชิกอื่น และรับคำปรึกษาจากประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ หากผู้ใช้สร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์และอยู่ในความสนใจของสาธารณะก็จะยิ่งสร้างโอกาสให้ในการเป็นผู้นำทางความคิดบนแพลตฟอร์มนี้ด้วย โดยเฉพาะในช่วงที่ Clubhouse กำลังค่อย ๆ เติบโตขึ้น และมีการคัดกรองจำนวนผู้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และมี user experience ที่ดี ช่วงระยะนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างแบรนด์ สร้างเครือข่ายและเริ่มสะสมฐานผู้ติดตามที่มีความสนใจใกล้เคียงกัน

เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าการมีฐานผู้ติดตามจำนวนมากขึ้นย่อมจะยิ่งสร้างโอกาสในการทำให้ผู้ฟังเข้าถึงคอนเทนต์ได้มากขึ้น เนื่องจากทุกคนสามารถเป็น influencer หรือ content creator ได้ด้วยตนเอง ดังนั้น การสร้างความน่าเชื่อถือโดยเริ่มตั้งแต่หน้า profile เช่น การลงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ลงบนประวัติ (bio) เพื่อให้ผู้ฟังทราบว่าคุณทำธุรกิจใด มีความสามารถและความสนใจด้านไหน หรือลงลิงก์เพื่อเชื่อมไปยัง Instagram และ Twitter ที่คุณทำธุรกิจ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น


นอกจากนี้ การลงตารางเวลากิจกรรมที่คุณจะทำใน Clubhouse เพื่อให้ฐานผู้ติดตามของคุณทราบล่วงหน้าถึงกิจกรรมในอนาคต หรือการร่วมเป็น speaker หรือเป็น moderator กับผู้เชี่ยวชาญจะยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างผู้ติดตามได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย