หอการค้าไทย นัด 40 CEO ถกแผนปฏิบัติการ 99 วัน ฟื้นเศรษฐกิจ

หอการค้า

สภาหอการค้าไทย ร่วมกับ 40 ซีอีโอ บริษัทใหญ่ หารือแนวทางฟื้นเศรษฐกิจ เร่งฉีดวัคซีน-พยุงธุรกิจเอสเอ็มอี-จัดการอุปสรรคขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังโควิดคลี่คลาย 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 19 เมษายน นี้ จะมีการประชุมระบบทางไกลระหว่างคณะกรรมการหอค้าไทยกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ใน 40 บริษัทใหญ่ของไทย เพื่อหารือถึงแนวทางการฟื้นเศรษฐกิจ หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในรอบใหม่

รวมถึงขอความร่วมมือตามภารกิจเร่งด่วนที่หอการค้าไทยต้องการดำเนินการให้เกิดขึ้นภายใน 99 วัน หลังจากที่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่ง โดยมี 3 ภารกิจ ที่จะนำเสนอให้ซีอีโอได้รับทราบ ได้แก่

  • การเร่งรัดและให้สนับสนุนการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด ให้กว้างขวางและรวดเร็วที่สุด
  • การเร่งรัดมาตรการช่วยเหลือและพยุงธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากในไทย
  • การเร่งแก้ไขกฎระเบียบหรือกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังจากโควิดคลี่คลายแล้ว

“เดิมนั้นจะเชิญซีอีโอทั้ง 40 ท่าน มาหารือที่โรงแรม แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิดรวดเร็วและมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นทุกวัน จึงได้ปรับเป็นการประชุมทางไกลแทน ซึ่งได้รับการยืนยันจากซีอีโอจากทุกภาคอุตสาหกรรม เราต้องการให้ภาคเอกชนรับรู้ถึงสถานการณ์และแนวคิดที่จะทำอย่างไรที่จะช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ร่วมมือลดปัญหาจากโควิดและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งไม่แค่หลังโควิดคลี่คลายแต่ต้องเร่งทำตั้งแต่ตอนนี้”

เร่งช่วยเหลือ “เอสเอ็มอีรายย่อย”

“สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่รวดเร็วและรุนแรงขึ้น แม้จะยังไม่ได้ประกาศล็อกดาวน์ แต่ก็เหมือนเป็นการล็อกดาวน์ธุรกิจกันเองอยู่แล้ว เพราะธุรกิจเองก็ต้องการป้องกันการแพร่ระบาดย่อมมีผลกระทบต่อการทำธุรกิจ รายได้ แบกภาระค่าใช้จ่าย ค่าจ้าง แต่รายได้ไม่เท่าเดิม นานวันจะลำบาก รายใหญ่นั้นมีสำรองเงินทุน”

“ที่ห่วงคือธุรกิจเอสเอ็มอี รายย่อยต่าง ๆ โดยผลการหารือและข้อเสนอแนะจากซีอีโอส่งถึงนายกรัฐมนตรี ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด เพราะไม่อย่างนั้นจะกระทบต่อเป้าหมายต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เราหวังไวัตั้งแต่กรกฎาคมนี้” นายสนั่นกล่าว

ทั้งนี้ นายสนั่น เปิดเผยว่า ได้เริ่มการให้ความช่วยเหลือ “เอสเอ็มอี” แล้ว โดยร่วมกับอุตสาหกรรมค้าปลีก ขอความร่วมมือธนาคารต่าง ๆ และบริษัทซัพพลายเออร์สนับสนุนการเข้าถึงเงินกู้ของร้านค้ารายย่อย โดยให้เอสเอ็มอีนำใบคำสั่งซื้อของหน้า (ใบออเดอร์การค้า) มาเป็นหลักค้ำประกันการกู้เงินในโครงการซอฟต์โลนได้ ส่วนเรื่องของหนี้เสียไม่ต้องเป็นกังกล เพราะมีคำสั่งซื้อเป็นการค้ำประกันถึงรายได้ที่จะได้รับแน่นอน