กรมบังคับคดี แนะไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรณีครอบครัวถูกยึดบ้าน ขายทอดตลาด

บ้าน
แฟ้มภาพ

อธิบดีกรมบังคับคดี แนะไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรณีครอบครัวถูกยึดบ้าน-ที่ทำกินขายทอดตลาด

วันที่ 23 เมษายน 2564 นางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่กรณีนายสุชล ฤทธิรุตม์ ถูกฟ้องคดีจากการค้ำประกันการซื้อรถยนต์ของคนสนิทในครอบครัวที่ไม่ยอมผ่อนชำระหนี้ ปัจจุบันถูกยึดที่ดินอันเป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินออกขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ จนเป็นเหตุให้คนในครอบครัวชวนกันฆ่าตัวตายทั้งบ้านเพื่อแก้ไขปัญหา นั้น

กรณีดังกล่าวเป็นการบังคับคดีตามคำพิพากษา ในคดีของศาลจังหวัดหลังสวน คดีหมายเลขแดงที่ ผบ 89/2555 ระหว่าง บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด โจทก์ นายสมชาย ฤทธิรุตม์ ที่ 1 นายสุชล ฤทธิรุตม์ ที่ 2 จำเลย

อรัญญา ทองน้ำตะโก

โดยโจทก์ขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินตามที่เป็นข่าวซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของนายสุชล ฤทธิรุตม์ จำเลยที่ 2 ออกขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ให้โจทก์ โดยมีกำหนดขายทอดตลาดนัดที่ 1 ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 แม้คดีดังกล่าวจะอยู่ในขั้นตอนของการขายทอดตลาดแล้วก็ตาม แต่คู่ความยังสามารถที่จะเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีได้ ซึ่งหากคู่ความได้เจรจากันจนเกิดความพอใจทุกฝ่ายก็จะทำให้ไม่ต้องขายทอดตลาดที่ดิน

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้สำนักงานบังคับคดีจังหวัดชุมพร สาขาหลังสวนลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือกรณีดังกล่าวในทันที และให้ประสานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยหาทางออกร่วมกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป